จิสด้า เตือนกัมพูชา-ไทย เสี่ยงเจอชิ้นส่วนกิจกรรมการบินอวกาศจีน

Logo Thai PBS
จิสด้า เตือนกัมพูชา-ไทย เสี่ยงเจอชิ้นส่วนกิจกรรมการบินอวกาศจีน
จิสด้าแจ้งวันที่ 12 ก.ย.นี้ จีนจัดกิจกรรมการบินอวกาศ อาจมีความเสี่ยงต่อเส้นทางการบินและระวังผลกระทบเศษชิ้นส่วนตกในพื้นที่ จ.อุดรมีชัย จ.พระวิหาร จ.เสียมราฐ ของประเทศกัมพูชา และ จ.ศรีสะเกษ จ.อุบลราชธานี

วันนี้ (9 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า ได้รับข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ว่าหน่วยงานการบินพลเรือนของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน แจ้งเตือนจะมีกิจกรรมการบินอวกาศ ในวันที่ 12 ก.ย.2562 ช่วงเวลา 10.20-10.56 น. ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งอาจส่งผลกระทบบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อเส้นทางการบิน (Danger zone: พื้นที่สีแดง)

 

 

บริเวณที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเศษชิ้นส่วนของกิจกรรมการบินอวกาศในครั้งนี้อยู่ใน จ.อุดรมีชัย จ.พระวิหาร และ จ.เสียมราฐ ของประเทศกัมพูชา อย่างไรก็ตาม กิจกรรมดังกล่าวจะมีเส้นทางผ่านประเทศไทยบริเวณ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี ซึ่งควรเฝ้าระวังถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากอยู่ใกล้กับพื้นที่แจ้งเตือนในเขตประเทศกัมพูชา ทั้งนี้ หากข้อมูลดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลง จิสด้าจะรีบแจ้งให้ทราบทันทีอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา จีนได้จัดกิจกรรมการบินอวกาศ และมีการปล่อยจรวด โดยมีชิ้นส่วนตกทะลุหลังคาบ้านเรือนประชาชนในประเทศลาว ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง