องค์กรเครือข่ายชาวพุทธ ร้อง วธ.ตรวจสอบเพลง “นะโม” อคติต่อพระสงฆ์

Logo Thai PBS
องค์กรเครือข่ายชาวพุทธ ร้อง วธ.ตรวจสอบเพลง “นะโม” อคติต่อพระสงฆ์

วันนี้ (9 ก.ย.62) สมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา และองค์กรเครือข่าย นำโดยคุณเสถียร วิพรหมา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม กรณีเพลง “นะโม” ของศิลปินตลก “นุ้ย เชิญยิ้ม” มีความไม่เหมาะสมหลายข้อ คือ มีการนำบทสวด "นะโม" มาใช้เป็นบทเพลงไม่เหมาะสม, เนื้อเพลงหมิ่นเหม่ต่อข้อวัตรปฏิบัติของพระภิกษุสามเณร, ไม่สะท้อนสาระสำคัญในศาสนา และเป็นการแสดงออกเชิงอคติต่อพระสงฆ์ จึงขอเรียกร้องให้มีการระงับการเผยแพร่เพลงดังกล่าว โดยมีคุณศรีนวล ลัภกิตโร รองอธิบดีกรมการศาสนา เป็นผู้รับเรื่อง

 

 

สำหรับเพลง “นะโม” เผยแพร่ทาง Youtube ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2562 มีผู้เข้าชมกว่าล้านครั้ง มีเนื้อร้องบางตอน เช่น “ตื่นตอนเช้าออกบิณฑบาตร โปรดโยมญาติทั้งไกลและใกล้ บิณฑบาตรด้วยมอเตอร์ไซต์ บิดจนมิดไมล์ละสะใจโอ้โฮ” และ “ฉันตอนเช้าแล้วเข้ากุฏิ รออีกหน่อยซิแล้วค่อยลุกกินเพล เก็บมาม่าไว้กินตอนเย็น ตกเย็นก็เล่น อ่ะ เย็นตาโฟ” ส่วนในท่อนท้ายมีเนื้อร้องว่า "บอกสักนิดคนที่คิดจะบวช ถ้ายังไม่ละก็อย่าคิดมาอวด บทคาถาไม่ท่องไม่สวด ก็อย่ามาบวชให้มันเสียนะโม" ฯลฯ

ซึ่ง “คุณนุ้ย เชิญยิ้ม” ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวไทยบันเทิง ไทยพีบีเอส ว่าถ้าใครเป็นแฟนลิเกเก่าๆ จะเคยได้ยินเพลงสไตล์นี้ เพราะตลกลิเกร้องกันมานาน โดยคุณนุ้ยได้ซื้อลิขสิทธิ์เนื้อร้องและทำนองมาจาก “อาจารย์ ป.ปากควาย” ครูตลกลิเกชื่อดังเมืองพิจิตร และเอามาปรับเนื้อหาให้ซอฟท์ลง โดยคุณนุ้ยเคยบอกไว้ตั้งแต่ช่วงแรกที่ทำเพลงว่า ไม่ได้ทำเอาสนุกอย่างเดียว แต่อยากให้มีแง่คิดเรื่องการละเลิกก่อนบวชด้วย แต่หากมีความไม่สบายใจเกิดขึ้น ก็ยินดีที่จะถอดเพลงนี้ออก

"จริงๆ เพลงพวกนี้ก็เหมือนเป็นเพลงตลกจำอวด เล่นต่อๆ กันมา และผมก็ชอบในคำที่แต่งมา มันเหมือนสอดแทรกว่าคนที่จะมาปฏิบัติธรรม หรือจะมาบวชเป็นพระ อย่าทำเรื่องพวกนี้มันไม่ดี"

"ถ้าผมทำอะไรไม่ถูกไม่ต้องผมขอน้อมรับไว้ คนเราถ้าไม่เคารพก็อย่าทำลาย ผมไม่ได้ทำลาย แค่อยากให้ทุกคนฟังแล้วเก็บไปคิด"

มีการตั้งข้อสังเกตในโลกโซเชียล ว่าเพลงทำนองนี้ เนื้อหาแบบนี้ เคยเห็นพระสงฆ์ร้องเหมือนกัน มีการเผยแพร่จนกลายเป็นคลิปไวรัล ซึ่งคุณเสถียร วิพรหมา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา บอกกับทีมข่าวฯ ว่าจะทำหนังสือไปทางเจ้าคณะภาคผู้ปกครองด้วยเหมือนกัน เป็นการถวายการตักเตือนข้อปฏิบัติในการเทศน์ของพระสงฆ์ในคลิป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง