NECTEC เปิดตัว "สุทธิชัย หยุ่น" นักข่าว A.I. คนแรกของไทย

Logo Thai PBS
NECTEC เปิดตัว "สุทธิชัย หยุ่น" นักข่าว A.I. คนแรกของไทย
NECTEC และ สวทช.จัดงานเปิดตัว A.I. นักข่าวคนแรกแห่งประเทศไทย ถอดแบบ "สุทธิชัย หยุ่น" นักข่าวรุ่นใหญ่ในวงการสื่อมวลชน พร้อมโชว์ความสามารถรายงานข่าวเป็นภาษาถิ่นเหนือและอีสาน

วานนี้ (9 ก.ย.2562) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC ) ร่วมกับ  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดงานเปิดตัว A.I.นักข่าวคนแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นการสร้าง A.I.โดยมีต้นแบบมาจาก "สุทธิชัย หยุ่น" นักข่าวรุ่นใหญ่ที่อยู่ในวงการมานานหลายสิบปี

ผมขอประกาศตัวเป็นนักข่าว A.I. คนแรกเลยได้ไหม

สุทธิชัย A.I. ระบุว่า สุทธิชัย หยุ่น A.I.กำลังจะทำการปฏิวัติข่าวสารครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยการนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แม่นยำ และน่าตื่นเต้นตลอดเวลา โดยสุทธิชัย A.I. คือตัวตนของสุทธิชัย หยุ่น เสียงจริง ลีลา ท่าทางจริง สักวันสุทธิชัย A.I.อาจมีอารมณ์และจิตวิญญาณของสุทธิชัยตัวจริงก็ได้ ซึ่งเกือบทั้งชีวิต ทำข่าวมา 50 ปี แต่ไม่มีช่วงเวลาไหนที่ตื่นตาตื่นใจเท่ากับตอนนี้มาก่อน

ขณะนี้ไม่ใช่ mobile journalism เท่านั้น วันนี้มันคือ A.I.journalism ที่จะทำให้การสื่อสารเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ เจาะลึกและไร้ข้อจำกัด โดยสุทธิชัย กับ สุทธิชัย A.I.เล่าข่าวเหมือนกัน แต่ต่อไปจะใช้เทคโนโลยี A.I.ยกระดับวงการสื่อมวลชนให้เข้มข้นขึ้น และสร้างความเท่าเทียมของการเข้าถึงข้อมูลและวิเคราะห์เจาะลึก เพื่อรายงานข่าวให้ประชาชนได้รับรู้ทุกภาคส่วน โดยขณะนี้ สุทธิชัย A.I. สามารถเล่าข่าวเป็นภาษาถิ่นเหนือและอีสานได้ และในอนาคตอาจจะรายงานข่าวเป็นภาษาถิ่นใต้ได้เพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้ สุทธิชัย A.I. ยังได้โชว์ความสามารถพิเศษบนเวทีด้วยการเว้าอีสาน และอู้กำเมืองตามสำเนียงท้องถิ่นได้อย่างคล่องแคล่วและไม่ผิดเพี้ยน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง