"อังคณา" นักสิทธิมนุษยชนไทยคว้ารางวัลแมกไซไซปี'62

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 62
09:48
2,810
Logo Thai PBS
"อังคณา" นักสิทธิมนุษยชนไทยคว้ารางวัลแมกไซไซปี'62
นางอังคณา นีละไพจิตร นักสิทธิมนุษยชนชาวไทย คว้ารางวัลแมกไซไซ ปี 2562 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ร่วมกับชาวเอเชียอีก 4 คนที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน โดยรางวัลนี้เทียบกับรางวัลโนเบลแห่งเอเชีย

วานนี้ (9 ก.ย.2562) นางอังคณา นีละไพจิตร นักสิทธิมนุษยชนชาวไทย และอดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน ที่ถูกอุ้มหาย ใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อปี 2547  และติดตามสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ขึ้นรับรางวัลรามอน แมกไซไซ ประจำปี 2562  ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยรางวัลนี้ เปรียบเสมือนรางวัลโนเบลแห่งเอเชีย และเป็นการเชิดชูเกียรติให้กับผู้ที่สร้างคุณูปการให้กับชาวเอเชีย

นอกจากนี้ยังชาวเอเชียได้รับรางวัลอีก 4 คน ได้แก่ นายคิม จุง-กิ ชาวเกาหลีใต้ผู้ที่ใช้เวลาตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาความรุนแรงในเยาวชนและในสถานศึกษาจนนำไปสู่สาเหตุของการฆ่าตัวตาย นายราวิช คูมาร์ นักข่าวชาวอินเดีย พร้อมทั้ง นายโคว ซี-วิน นักข่าวชาวเมียนมา ผู้เผชิญภัยคุกคามจากการเสนอข้อเท็จจริงด้วยความซื่อสัตย์และเป็นกลางในฐานะสื่อมวลชน และนายไรอัน เคบียาบ ศิลปินชาวฟิลิปปินส์ ผู้สร้างคุณูปการให้กับวงการดนตรีของประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง