ขอเสียงสภาฯหนุนนำญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน.ก่อนปิดสมัย

การเมือง
10 ก.ย. 62
13:13
127
Logo Thai PBS
ขอเสียงสภาฯหนุนนำญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน.ก่อนปิดสมัย
ฝ่ายค้านเตรียมขอสภานำญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน. มาพิจารณาก่อน หวั่นแก้ไขช้าไม่ทันเลือกตั้งสมัยหน้า พร้อมจี้พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุน

วันนี้ (10 ก.ย. 2562) นายวัฒนา เมืองสุข ประธานยุทธศาสตร์แก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมพรรคการเมืองฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมมีมติให้แต่ละพรรคสนับสนุนให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยกมือโหวตสนับสนุนให้นำญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 ที่นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่เสนอ มาพิจารณาก่อน

ทั้งนี้เพื่อให้การตั้งคณะกรรมาธิการฯทันสมัยประชุมนี้ เนื่องจากเกรงว่าหากต้องนำไปพิจารณาในสมัยการประชุมหน้า กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจไม่ทันต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะกระบวนการแก้ไข อาจใช้เวลาร่วมกว่า 2 ปี  พร้อมขอให้พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยื่นเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น สนับสนุนญัตตินี้ด้วย รวมถึงขอให้ ส.ว.ฟังเสียงประชาชนด้วย

นายวัฒนา ยังอธิบายกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านว่า จะต้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาฯ เพื่อศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการที่จะแก้ไข จากนั้นก็จะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ใช้เสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา และแก้ไขเปิดทางให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยมีผู้แทนจากหลากหลายทั่วประเทศ ก่อนที่จะทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไปทำประชามติขอความเห็นจากประชาชน ซึ่งหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ผ่านความเห็นจากประชาชน ก็จะใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม

นายวัฒนา ยังมั่นใจว่า กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญนั้น สามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ โดยรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหาร ก็ดำเนินนโยบายต่างๆ แก้ไขปัญหาให้ประชาชนไป ส่วนกระบวนการนิติบัญญัติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ก็เป็นหน้าที่ของรัฐสภา คือ ส.ส. และ ส.ว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง