"ปิยบุตร" หวังเลื่อนญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน.สัปดาห์นี้

การเมือง
10 ก.ย. 62
16:59
200
Logo Thai PBS
"ปิยบุตร" หวังเลื่อนญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน.สัปดาห์นี้
อนาคตใหม่ หวังเลื่อนญัตติจัดตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ภายในสัปดาห์นี้ ย้ำทุกฝ่ายควรมีส่วนร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเว้น กรธ. ไม่ควรเข้ามาเป็นกรรมาธิการเพราะเป็นต้นตอปัญหา

วันนี้ (10 ก.ย. 2562) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวภายหลังการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยคาดหวังว่าญัตติที่ขอเสนอให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคฝ่ายค้านเสนอไปจะได้รับการสนับสนุนให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนในสัปดาห์นี้ 

เนื่องจากเห็นสัญญาณการสนับสนุนจากทุกฝ่ายทั้งพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เช่นพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอญัตติในลักษณะเดียวกันเข้ามาด้วย รวมถึงได้ข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐเองก็มีความสนใจที่จะเสนอญัตติในลักษณะเดียวกัน ซึ่งหากสามารถจัดตั้งคณะกรรมาธิการได้ภายในสมัยประชุมนี้ ก็สามารถเดินหน้าทำงานได้ทันที และยังเป็นการส่งสัญญาณว่าทุกพรรคการเมืองเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนประเด็นที่จะต้องแก้ไขก่อนหรือหลังนั้นจะต้องมีการหารือร่วมกันในคณะกรรมาธิการ แต่พรรคการเมืองฝ่ายค้านก็คาดหวังให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด ซึ่งจะมีการรณรงค์ควบคู่ไปกับการทำงานในคณะกรรมาธิการไปด้วย

เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งการจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญสามารถตั้งคนนอกเข้ามาทำหน้าที่ได้ ควรมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง รวมถึงภาคประชาชน นักวิชาการ และคาดหวังว่า สมาชิกวุฒิสภาจะให้ความร่วมมือด้วย เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เป็นวาระแห่งชาติ แต่พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าจะไม่มีการเสนอชื่อบุคคลที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเป็นอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นกรรมาธิการ เพราะถือเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับที่มีปัญหาขึ้นมา

นายปิยบุตร เปิดเผยด้วยว่า พรรคอนาคตใหม่จะส่งหนังสือของ น.ส.จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอลาออกจากการเป็น ส.ส.เนื่องจากประสบอุบัติเหตุไม่สามารถทำหน้าที่ได้ โดยวันเสาร์นี้ (14 ก.ย.2562) จะมีการประชุมร่วมระหว่างหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคจังหวัดนครปฐม เพื่อหารือเกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.คนใหม่ มั่นใจว่าพรรคอนาคตใหม่ยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง