จ่อเปลี่ยนหมายเลขใหม่ "รถเมล์" ทั่วกรุง

เศรษฐกิจ
10 ก.ย. 62
18:12
2,838
Logo Thai PBS
จ่อเปลี่ยนหมายเลขใหม่ "รถเมล์" ทั่วกรุง
คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง เตรียมเปลี่ยนหมายเลขรถเมล์ทุกเส้นทาง พร้อมจัดโซนใช้ตัวเลขบอกเส้นทางใหม่ ยืนยันช่วยลดความสับสนของประชาชนในการจดจำเส้นทาง

วันนี้ (10 ก.ย.2562) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางว่า ภายใน 6 เดือน กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะจัดระเบียบหมายเลขของรถเมล์ในกรุงเทพ และจะมีการใช้ตัวเลขบอกเส้นทางใหม่ทั้งหมด
โดยจะแบ่งตามพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร 

 

ได้แก่ โซนหมายเลข 1 คือกรุงเทพมหานครฝั่งเหนือ (รังสิต,วิภาวดี) เช่น 101, 108, 112 เป็นต้น โซนหมายเลข 2 คือ กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก (ปากเกร็ด,บางใหญ่) เช่น 201, 207, 213 เป็นต้น โซนหมายเลข 3 คือ กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก (มีนบุรี,บางกะปิ,รามคำแหง) เช่น 301, 309, 318 เป็นต้น และ โซนหมายเลข 4 คือ กรุงเทพฝั่งใต้ (พระราม 2, บางแค, ฝั่งธนบุรี) เช่น 401, 407, 420 เป็นต้น โดยการจัดทำหมายเลขสายรถเมล์ใหม่ทั้งหมดนั้นเพื่อให้สอดรับกับการปฏิรูปรถเมล์ใหม่ 269 เส้นทาง 

การจัดระเบียบสายรถเมล์ใหม่ จะช่วยลดความสับสนของประชาชนในการจดจำเส้นทางรถเมล์ เพราะรู้ว่รถเมล์นี้จะเดินทางไปในโซนไหนบ้าง ยืนยันว่าจะไม่มีการใช้หมายเลขรถเมล์ที่มีสีและตัวอักษรภาษาอังกฤษมาใช้ร่วมกัน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกที่มีการใช้หมายเลขรถเมล์ใหม่ จะมีการใช้หมายเลขเก่าควบคู่ไปด้วยเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบตัวเลขที่เปลี่ยนไป และทำให้เกิดความคุ้นชิน

 


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบออกใบอนุญาตผู้ประกอบการเดินรถใน 9 เส้นทาง ซึ่งตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้นไป หรือภายใน 1-2 เดือนนี้ จะมีรถเมล์ใหม่มาวิ่งบริการประชาชนตามแผนปฏิรูป โดยเป็นเส้นทางเดินรถของ ขสมก. จำนวน 2 เส้นทางคือ เส้นทางดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, เส้นทางดอนเมือง-สวนจตุจักร


ส่วนอีก 7 เส้นทาง เป็นเส้นทางเดินรถของรถร่วมบริการ ขสมก. ได้แก่ เส้นทางปากเกร็ด-สวนจตุจักร วิ่งผ่านทางถนนติวานนท์และถนนงามวงศ์วาน, เส้นทางปากเกร็ด-สวนจตุจักร วิ่งผ่านทางถนนแจ้งวัฒนะและถนนวิภาวดี, เส้นทางปากเกร็ด-มีนบุรี, เส้นทางวัดปรางค์หลวง-บางเขน, เส้นทางท่าอิฐ-รามคำแหง, เส้นทางวงกลมการเคหะธนบุรี-บางแค และเส้นทางวงกลมการเคหะธนบุรี-สถานีรถไฟใต้ดินลุมพินี 

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางที่จะต้องนำรถที่มีอายุไม่เกิน 2 ปีมาวิ่งให้บริการและภายใน 3 ปีจะต้องมีรถใหม่ร้อยละ 70 ของรถทั้งหมดที่วิ่งให้บริการ

 

แหล่งข่าวจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า มติของที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง อนุมัติออกใบอนุญาตเส้นทางเดินรถใหม่ให้กับ ขสมก. 2 เส้นทางนั้น ประกอบด้วย เส้นทางดอนเมือง-จตุจักร (สาย A1 เดิม) และเส้นทางดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (สาย A2 เดิม) 

ในส่วนของสาย A2 จะมีการปรับเส้นทางวิ่งให้บริการ คือ ในปัจจุบันจะวิ่งไปตามถนนพหลโยธิน ผ่านสวนจตุจักร สะพานควาย อารีย์ และไปสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ในอนาคตจะปรับเป็นวิ่งให้บริการไปตามถนนวิภาวดีรังสิต ขึ้นดอนเมืองโทลล์เวย์ ลงดินแดง และสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยหลังจากนี้ ขสมก. จะต้องจัดทำแผนประชาสัมพันธ์การเดินรถให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ และป้องกันการสับสน โดยจะเริ่มทยอยดำเนินการภายใน 6 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง