ซื้อขายเด็กผ่านเพจผิด กม. เตือนรับเลี้ยงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

สังคม
10 ก.ย. 62
18:14
1,435
Logo Thai PBS
ซื้อขายเด็กผ่านเพจผิด กม. เตือนรับเลี้ยงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
เพจนักสังคมสงเคราะห์ เผยทำธุรกิจซื้อขาย "เด็กทารก" ผิดทางกฎหมาย ชี้การรับเลี้ยงดูเด็กเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องดำเนินการด้วยนักวิชาชีพ หากพบเห็นเพจที่ไม่ถูกต้อง ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการทันที

วันที่ (10 ก.ย.2562) กรณีมีแฟนเพจ ซื้อ-ขาย ชวนสาวท้องไม่พร้อมทำธุรกิจขาย "เด็กทารก" ผ่านเฟซบุ๊ก จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก พร้อมตั้งคำถามว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่

อ่านข่าว : ชี้ขอรับอุปการะเด็กผ่านเฟซบุ๊ก ทำไม่ได้ - หมิ่นเหม่ค้ามนุษย์

เพจเฟซบุ๊ก นักสังคมสงเคราะห์เล่าเรื่อง โพสต์ข้อความว่า วันนี้กระแสโลกโซเชียล เรื่องที่มีเพจคนกลางทำหน้าที่รับเป็นธุระจัดหาครอบครัวบุญธรรมให้เด็กที่เกิดจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม ในฐานะที่ตนเป็นนักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพและเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก ขอให้แจ้งให้ทราบว่า การกระทำของเพจหรือบุคคลที่ประกาศดังกล่าวนั้น

ได้กระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก มาตรา 26 (4) ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาทางสื่อมวลชนหรือเผยแพร่ด้วยประการใด เพื่อรับเด็กหรือยกเด็กให้แก่บุคคลอื่นฯ

มาตรา 78 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 26 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นอีก

ที่สำคัญขอให้สังคมช่วยกันตระหนักด้วยว่าการรับเด็กไปเลี้ยงดูเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ท่านคงเห็นจากข่าวแล้วขนาดพ่อแม่ที่แท้จริงยังทำร้ายลูกอย่างโหดร้ายทารุณ มีเด็กทั้งหญิงและชายถูกละเมิดทางเพศโดยคนในครอบครัว ดังนั้นการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมจึงต้องดำเนินการด้วยนักวิชาชีพ ที่มีกระบวนการทางจิตวิทยาและคุณธรรมความรับผิดชอบต่อชีวิตเด็กเป็นสำคัญ ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้เด็กต้องมีบาดแผลทางใจซ้ำอีก

หากพบเห็นเพจที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีศีลธรรมควรร้องเรียนไปที่กระทรวงดิจิทัล เพื่อให้ดำเนินการปิดเพจ และเราจะหาหนทางแจ้งคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายแก่คนกลุ่มนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.พม.เร่งตรวจสอบเพจโพสต์ขายลูกผ่านเฟซบุ๊ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง