ครม.ไฟเขียวงบ 216 ล้านเยียวยาน้ำท่วมพิษโพดุล

ภัยพิบัติ
10 ก.ย. 62
18:38
672
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวงบ 216 ล้านเยียวยาน้ำท่วมพิษโพดุล
ครม.ผ่านงบกลางปี 62 วงเงิน 261 ล้านบาท แก้ไขปัญหาน้ำท่วม 12 จังหวัดภาคเหนือ ด้านสทนช.เร่งแก้น้ำท่วม จ.ยโสธร-อุบลราชธานี ประเมินน้ำค้างทุ่งกว่า10,000 ล้าน ลบ.ม. คาดใช้เวลา 20 วันจะเริ่มเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

วันนี้ (10 ก.ย.2562) นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบกลางปี 2562 วงเงิน 261 ล้านบาท ในโครงการแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ พื้นที่เป้าหมายดำเนินการใน 12 จังหวัด คือจ.กำแพงเพชร เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ พะเยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ลำปาง สุโขทัย และอุตรดิตถ์ 

โดยมี 78 โครงการที่มีความพร้อมเพิ่มแหล่งเก็บกักได้ 2.8 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่ได้รับประโยชน์ 41,100 ไร่ ลดผลกระทบได้ 17,328 ไร่ เช่นโครงการพัฒนาแก้มลิง ปรับปรุง ซ่อมแซมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ และขุดลอกแหล่งน้ำ ดำเนินการโดย กรมชลประทาน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยจะเริ่มในระยะเร่งด่วน 1-2 เดือนนี้

 

เร่งระบายน้ำท่วมยโสธร-อุบลราชธานี 20 วัน

นายสมเกียรติ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย และติดตามสถานการณ์น้ำใน จ.ยโสธร และอุบลราชธานี มีข้อสั่งการให้สทนช. ประสานหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่เร่งรัดการบริหารจัดการน้ำ ทั้งการระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังโดยเร่งด่วน เพื่อลดความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน เนื่องจากยังคงมีมวลน้ำจากน้ำชี - ลำน้ำยัง ลำน้ำเซบาย ไหลลงสู่แม่น้ำมูลตอนล่าง จึงต้องเร่งการระบายน้ำโดยการสูบน้ำ-ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำให้ลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาปรับแผนการระบายน้ำ

คาดว่ามีน้ำค้างทุ่ง 10,000 ล้าน ลบ.ม.โดยสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 20 วันจากเดิมประมาณ 30 วัน ภายใต้เงื่อนไขว่าไม่มีปริมาณฝนตกมาเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ สทนช.เร่งปรับปรุงเขื่อนป้องกันตลิ่ง ปรับปรุงซ่อมแซมเสริมความมั่นคงพนังกั้นน้ำ อาคารบังคับน้ำ รวม 11 โครงการ ซึ่งกรมชลประทาน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการแล้วเสร็จ 6 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 5 โครงการ รวมทั้งหารือพิจารณาปรับแผนงานที่จำเป็นเร่งด่วน ให้ทำโครงการต่อเนื่องในปีงบ 63 ในอีก 88 โครงการ แบ่งเป็น จ.ยโสธร 30 โครงการ และ จ.อุบลราชธานี 58 โครงการ งบ 1,900 ล้านบาท  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.ร้อยเอ็ด

"จิสด้า" เปิดภาพพื้นที่เสียหายน้ำท่วมพิษโพดุลน้อยกว่าปี 54

กรมอุตุนิยมวิทยา โต้ข่าวลือ "พายุจ่อเข้าไทย"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง