ปคม.เร่งแกะรอยเพจประกาศขายเด็ก-แชร์ต่อผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

สังคม
11 ก.ย. 62
12:02
5,682
Logo Thai PBS
ปคม.เร่งแกะรอยเพจประกาศขายเด็ก-แชร์ต่อผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
ปคม.-พม.เร่งตามหาคนโพสต์ซื้อขายเด็กผ่านเพจ หลังปิดหนี แต่ระบุยังตามหาร่องรอยได้ เตือนผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์-พ.ร.บ.เด็ก และพ.ร.บ.ค้ามนุษย์ เบื้องต้นโพสต์ขายถือว่าเข้าข่ายโฆษณาโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท แนะปรึกษาสายด่วน 1300 หากมีปัญหาท้องไม่พร้อม

จากกรณีมีการเปิดเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “รับอุปการะเด็กจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม” ซึ่งพบว่ามีการอ้างว่าเป็นประกาศขายเด็ก มีการระบุดพิกัดชัดเจน จนกลายประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก วันนี้ (11 ก.ย.2562) พ.ต.อ.มานะ กลีบสัตบุศย์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (ปคม.) กล่าวว่า ขณะนี้ทาง ปคม.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการซื้อขายทารกกันจริงหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากเพจดังกล่าวถูกปิดไปแล้ว

หากเป็นเรื่องจริงถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ และปคม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ คาดมีความชัดเจนเร็วๆนี้

พ.ต.อ.มานะ กล่าวอีกว่า พร้อมฝากเตือนไปยังประชาชน ให้ระมัดระวังไม่ควรแชร์ หรือเผยแพร่ภาพเด็ก เพราะข่ายเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ซื้อขายเด็กผ่านเพจผิด กม. เตือนรับเลี้ยงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

แนะช่องทางออกแม่เลี้ยงเดี่ยว

ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ นางสุภัชชา สุทธิผล รองปลักระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ขณะนี้พบว่ามีการปิดเพจดังกล่าวไปแล้ว ส่วนเพจอื่นๆ ทาง พม.กำลังเร่งตรวจสอบทั้งหมดอยู่ แต่ขอเตือนว่าการให้แอดมินมาโพสต์ขายเด็ก ไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว ถือว่ามีความผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เพราะเป็นการนำเด็กมาหาประโยชน์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นอีก 

จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ติดตามเจ้าของโพสต์ เพราะถือว่ามีความผิด เข้าข่ายโฆษณาเด็กให้กับบุคคลอื่น แต่หากพบว่าการซื้อขายเกิดขึ้นจริง ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ด้วย 

นางสุภัชชา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมข้อมูลเพื่อดูข้อกฎหมาย และติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป สำหรับกรณีพ่อแม่ที่มีบุตรโดยไม่พร้อม สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือจาก พม.ส่วนพ่อแม่ที่อยากขอรับเด็กไปเลี้ยง สามารถติดต่อที่ศูนย์ประชาบดี 1300 เพื่อเข้าสู่กระบวนการรับเด็กไปเลี้ยง ซึ่งมีขั้นตอน

ขณะที่ เพจเฟซบุุ๊ก Drama-addict  ระบุว่า “หากใครมีปัญหาทางครอบครัว เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวหรือพ่อเลี้ยงเดี่ยว ทางกระทรวงสามารถให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือได้ สามารถโทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. สายด่วน โทร.1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทางกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่”

นอกจากนี้มีรายงานว่า มีกรณีของเด็กที่เกิดจากแม่ที่เป็นใบ้ และมีฐานะยากจน ซึ่งมีตำรวจคนหนึ่งรับไปอุปการะตามกฎหมายไม่ได้ขายตามที่ถูกนำไปโพสต์ขาย 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้ขอรับอุปการะเด็กผ่านเฟซบุ๊ก ทำไม่ได้ - หมิ่นเหม่ค้ามนุษย์ 

รมว.พม.เร่งตรวจสอบเพจโพสต์ขายลูกผ่านเฟซบุ๊ก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง