เตรียมอวดโฉม "สไตรเกอร์" เขี้ยวเล็บใหม่ ทบ.

การเมือง
11 ก.ย. 62
11:19
299
Logo Thai PBS
เตรียมอวดโฉม "สไตรเกอร์" เขี้ยวเล็บใหม่ ทบ.
กองทัพบก จะมีพิธีรับมอบยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์จากสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.62) หลังจัดหาจากสหรัฐฯล็อตแรกรวม 60 คัน เข้าประจำการกรมยานเกราะล้อยาง

วันนี้(11 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.จะให้การต้อนรับ พล.อ.Robert B.Brown ผบ.กองกำลังกองทัพบกสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก หลังจากเดินทางมามาร่วมประชุม ผบ.ทบ.ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ครั้งที่ 11ระหว่าง 9-11 ก.ย.2562 และจะมีพิธีรับมอบยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์(Stryker Rta Icv) 4 คันแรก ณ ลานหน้าพิพิธภัณฑ์ ทบ.เฉลิมพระเกียรติ

โดยจะมีตัวแทนนักศึกษาวิชาทหารจำนวน 61 นาย ซึ่งมาจากศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ (จากส่วนกลาง 28 นาย, ทภ.1 จำนวน 9 นาย, ทภ.2-4 ทภ.ละ 8 นาย) ได้มีโอกาสเข้าร่วมชมบรรยากาศพิธีรับมอบรถยานเกราะสไตเกอร์ และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ ทบ.ตามเจตนารมณ์ของผบ.ทบ.ที่มุ่งหวังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกศึกษาวิชาทหารได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์การทหาร และที่สำคัญที่สุดคือความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันหลักของชาติ ผ่านการสัมผัสและเรียนรู้ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ยานเกราะสไตรเกอร์ 4 คัน ที่จะมีพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการเป็นส่วนหนึ่งของยานเกราะสไตรเกอร์ ล็อตแรก 10 คัน ที่สหรัฐฯส่งให้ไทย และตามสัญญาการจัดซื้อ สหรัฐฯ จะส่งมอบให้กองทัพบกไทย 60 คันในปีนี้

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวก่อนหน้านี้การจัดซื้อยานเกราะสไตเกอร์จากสหรัฐฯ เป็นการแสดงท่าทีที่ชัดเจนของสหรัฐฯ ในการร่วมมือกับไทย หลังจากมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง โดยผู้นำของสหรัฐฯแต่ละระดับได้เสนอแนวทางสนับสนุนทุกความร่วมมือกับไทย และเป็นยานเกราะที่ยังประจำการใน ทบ.สหรัฐฯ และทาง สหรัฐฯ ได้ รีเฟอร์บิช (REFURBISHED) เช่นเปลี่ยนระบบเครื่องยนต์ให้ใหม่ ทำสี และทำเบาะใหม่ รวมถึงไฟท้าย จึงไม่ได้ซื้อในสภาพเดิม

“ปีงบประมาณนี้กองทัพบกจัดซื้อยานเกราะสไตรเกอร์ 37 คัน และสหรัฐฯให้ความช่วยเหลืออีก 23คัน รวมเป็น 60 คัน และในปีงบประมาณหน้า มีแผนจัดหาอีก 50 คันและคาดว่าสหรัฐจะให้เพิ่มอีก 30 คัน เพื่อให้กรมยานเกราะสไตเกอร์ มีรถประจำการประมาณ 100 กว่าคัน” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการจัดซื้อยานเกราะสไตเกอร์จากสหรัฐฯ ของกองทัพบก มีการประสานงานไม่ต่ำมากว่า 7 ปีแล้ว ตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็น ผบ.ทบ.และปัจจุบันทางสหรัฐฯ ขายยานเกราะสไตรเกอร์ให้กองทัพบกไทยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น  

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง