เตือนจีนยิงจรวดส่งดาวเทียม เสี่ยงชิ้นส่วนตกใน 3 จังหวัดอีสาน

Logo Thai PBS
เตือนจีนยิงจรวดส่งดาวเทียม เสี่ยงชิ้นส่วนตกใน 3 จังหวัดอีสาน
จิสด้าคาดจีนยิงจรวดส่งดาวเทียมจากศูนย์นำส่งดาวเทียมไท่หยวน ในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) เตือนประชาชนในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี หากพบวัตถุ หรือเศษชิ้นส่วน ให้รีบแจ้งตำรวจ หรือ ปภ.

วันนี้ (11 ก.ย.2562) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า ได้รับข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ว่าหน่วยงานการบินพลเรือนของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน แจ้งเตือนจะมีกิจกรรมการบินอวกาศ ในวันพฤหัสบดีที่ 12 ก.ย.2562 ช่วงเวลา 10.20-10.56 น. ตามเวลาในประเทศไทย อาจมีความเสี่ยงต่อเส้นทางการบิน และคาดว่าพื้นที่จะได้รับผลกระทบจะอยู่ในประเทศกัมพูชา นั้น

จากการวิเคราะห์ข้อมูลการติดตามการแจ้งเตือนของสาธารณรัฐประชาชนจีนในหลายครั้งที่ผ่านมา มีโอกาสที่จะเป็นการ “ยิงจรวดส่งดาวเทียมจากศูนย์นำส่งดาวเทียมไท่หยวน” (Taiyuan satellite launch Center) ที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจีนจริง โดยเส้นทางจรวดดังกล่าวจะพาดผ่านประเทศไทย (พื้นที่สีเหลือง) ใน จ.อำนาจเจริญ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี ซึ่งทิศทางการวิเคราะห์นี้สอดคล้องกับตำแหน่งการแจ้งเตือนก่อนหน้านี้

 

 

ทั้งนี้ หากพบเห็นวัตถุหรือเศษชิ้นส่วนที่คาดว่าจะมาจากการยิงจรวดในช่วงวันดังกล่าว โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในพื้นที่โดยด่วน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา จีนได้จัดกิจกรรมการบินอวกาศ และมีการปล่อยจรวด โดยมีชิ้นส่วนตกทะลุหลังคาบ้านเรือนประชาชนในประเทศลาว ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง จิสด้า เตือนกัมพูชา-ไทย เสี่ยงเจอชิ้นส่วนกิจกรรมการบินอวกาศจีน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง