จัดงานรำลึก "บิลลี่" กับปมมรดกโลกแก่งกระจาน 16 ก.ย.นี้

อาชญากรรม
11 ก.ย. 62
13:50
717
Logo Thai PBS
จัดงานรำลึก "บิลลี่" กับปมมรดกโลกแก่งกระจาน 16 ก.ย.นี้
ทีมไอยูซีเอ็น-เจ้าหน้าที่แก่งกระจาน ลงพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย หารือการแก้ปัญหาที่ดินที่ในป่าแก่งกระจาน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่คณะกรรมการมรดกโลก ตั้งคำถามจนยังไม่ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ขณะที่ม.รังสิต ร่วมกับเครือข่าย จัดงานรำลึกถึงบิลลี่ 16 ก.ย.นี้

วันนี้ (11 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงาน คณะเจ้าหน้าที่จากองค์การสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เข้าประชุมร่วมกับชาวบ้านกะเหรี่ยง โป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการแก้ไขข้อท้วงติงของคณะกรรมการมรดกโลก ในเรื่องข้อห่วงใยเรื่องการจัดการที่ดินทำกินของกลุ่มชาติพันธ์ุ์ในป่าแก่งกระจาน ถือเป็น 1 ใน 3 ประเด็นที่ไทยดำเนินการก่อนนำทำรายงานเสนอต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

นอกจากนี้ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และองค์กรเครือข่ายทั่วประเทศ เตรียมร่วมกันการจัดงานรำลึกถึงบิลลี่ และเสวนาวิชาการเรื่องการฆาตกรรมอำพรางศพนายพอละจี หรือบิลลี่ บุคคลใด ต้องรับผิดชอบ และเสวนาวิชาการเรื่องปัญหาสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองชาวกะเหรี่ยงแห่งบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน กับการขึ้นทะเบียน ผืนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  10 ปี ความขัดแย้งในพื้นที่แก่งกระจาน

หลังจากเมื่อ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก องค์การยูเนสโกครั้งที่ 43 ที่สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน เลื่อนการพิจารณาขึ้นทะเบียนกลุ่มผืนป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยหนึ่งในเหตุผลคือ ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน และสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง แห่งบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดิน ที่อยู่อาศัยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมาหลายชั่วอายุคน ยังไม่ได้รับการรับรองและแก้ไขโดยรัฐบาลไทย ทำให้ไม่สามารถขึ้นทะเบียนกลุ่มผืนป่าดังกล่าวเป็นมรดกโลกได้

นอกจากนี้ยังมีกรณีการบังคับให้สูญหายของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำชาวบ้านที่ต่อสู้เรียกร้องเพื่อสิทธิของชาวกะเหรี่ยง ที่หายตัวไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จับและควบคุมตัว ไปแล้วกว่า 5 ปีตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2557 และวันที่ 3 กันยายน 2562 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้แถลงความคืบหน้าคดีนายพอละจี หรือบิลลี่ พบว่าเป็นศพถูกฆ่า เผา และถ่วงน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิต และนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไอยูซีเอ็น" ลงพื้นที่แก่งกระจานปมที่ดิน ก่อนเสนอมรดกโลก

ด่วน! “ยูเนสโก” เลื่อนรับรองแก่งกระจานมรดกโลกปี 63

  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง