ปคบ.รวบเจ้าของ "แหลมเกต" ฉ้อโกงประชาชน

อาชญากรรม
11 ก.ย. 62
17:36
10,280
Logo Thai PBS
ปคบ.รวบเจ้าของ "แหลมเกต" ฉ้อโกงประชาชน
ผบก.ปคบ.แถลงข่าวจับกุมเจ้าของร้านบุฟเฟ่ต์อาหารทะเล "แหลมเกต" จำหน่ายบัตรรับประทานอาหารโดยไม่สามารถใช้ได้จริง มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

วันนี้ (11 ก.ย.2562 ) พล.ต.ต.ศิรัชเขตร์ ครูวัฒนเศรษฐ์ กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ. ร่วมแถลงข่าวการจับกุมนายอพิชาต บวรบัญชารักข์ หรือ นายโจม พารณจุลกะ เจ้าของบริษัท แหลมเกต อินฟินิท จำกัด ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1089/2562 ลงวันที่ 24 ก.ค.62 ฐานความผิด “ร่วมกันก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิดคุณภาพ ปริมาณในสินค้าหรือบริการด้วยการโฆษณาข้อความอันเป็นเท็จ และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” อันเป็นความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 47 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 343 /จับกุมได้ภายในซอยพหลโยธิน 11 กรุงเทพฯ

ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายจับ และติดตามจับกุมได้เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา และควบคุมตัวมาสอบสวนพร้อมกับฝากขังครั้งแรกที่ศาลอาญา เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2562 เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฎิเสธและขอต่อสู้คดีในชั้นศาล

พล.ต.ต.ศิรัชเขตร์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีบริษัทแหลมเกต อินฟินิท จำกัด ประกอบกิจการขายอาหารทะเลบุฟเฟ่ต์ในชื่อร้านแหลมเกต มีอาหารหลายชนิดลูกค้าสามารถสั่งอาหารได้โดยไม่จำกัดและมีราคาถูก โดยคิดค่าอาหารเป็นรายหัวหรือต่อคน คนละ 888 บาท มีรายการอาหาร 27 อย่าง และมีการโฆษณาทางเฟซบุ๊กและทางเว็บไซต์ร้านชื่อ www.laemgate และ Line : laemgate

จากนั้นทางร้านได้มีการจัดโปรโมชั่นโดยการจัดทำ Voucher และ E-Coupon หลากหลายรูปแบบออกมาจำหน่าย ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาและต่อเนื่องมาถึงต้นปี 2562 เป็นจำนวนกว่า 57 โปรโมชั่น คิดค่าอาหารในราคาแตกต่างกันหลายโปรโมชั่นจำนวนมาก ตามแต่ละโปรโมชั่นและมีราคาถูกต่ำกว่าความเป็นจริง เช่น โปรราชาทะเลบุฟเฟ่ต์ ขายเป็นชุดละ 880 บาท มี 10 ใบ หรือที่นั่งละ 88 บาท เป็นต้น ลูกค้าต้องจองคิววันเข้าไปรับประทานอาหารผ่านทางระบบออนไลน์ของร้านถึงจะเข้าไปรับประทานอาหารได้

 

ในช่วงแรกลูกค้าที่ได้เข้าไปรับประทานอาหารแล้วใช้บริการได้จริง เมื่อประชาชนทั่วไปพบเห็นโฆษณาและรีวิวจากผู้ที่เคยเข้ามาใช้บริการแล้วจึงหลงเชื่อและซื้อบัตรรับประทานอาหาร ต่อมาประสบกับปัญหาในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสำรองที่นั่งที่ต้องใช้เวลาหลายเดือน ไม่สามารถสำรองที่นั่งได้ จนทางร้านขอยกและงดให้บริการทุกโปรโมชั่น โดยมีประกาศจากทางร้านออกมาในวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.2562 อ้างว่าวัตถุดิบอาหารทะเลมีไม่พอต่อความต้องการโดยจะคืนเงินให้กับลูกค้าตามระยะเวลาที่ทางร้านกำหนด แต่เมื่อมีการสอบถามกลับบ่ายเบี่ยงไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนในการคืนเงิน

จากการตรวจสอบพบว่ามีลูกค้าที่ใช้บริการกว่า 20,000 คน บัตรรับประทานอาหารกว่า 300,000 ที่นั่ง มีเงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้านบาท เฉพาะผู้เสียหายที่แจ้งความกับ ปคบ.จำนวน 625 คน ความเสียหายกว่า 5,000,000 บาท ก่อนหน้านี้ ผู้เสียหายกว่า 2,000 คน ได้ร้องเรียนต่อ สคบ.ซึ่งได้มีการนัดเจ้าของร้านเข้าให้ถ้อยคำต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเจรจาไกล่เกลี่ยแต่ไม่สามารถตกลงกันได้ ขณะ สคบ.ได้ดำเนินการเสนอต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาดำเนินการฟ้องร้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง