“รมว.พม.” แนะขั้นตอนการรับบุตรบุญธรรม

สังคม
11 ก.ย. 62
18:13
1,291
Logo Thai PBS
“รมว.พม.” แนะขั้นตอนการรับบุตรบุญธรรม
"รมว.พม.” ยันขอรับอุปการะเด็กผ่านเฟซบุ๊กทำไม่ได้ พร้อมแนะขั้นตอนการรับบุตรบุญธรรม

วันนี้ (11 ก.ย.) จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ ได้แชร์ภาพเพจเฟซบุ๊ก ประกาศขออุปการะเด็กทารก และมีการซื้อ-ขาย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากนั้น ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวว่า การแชร์หาคนอุปการะเด็กไม่สามารถทำได้เพราะมีกฎหมายคุ้มครองเด็กและกฏหมายบุตรบุญธรรมอยู่แล้ว

นายจุติ กล่าวอีกว่า ผู้ใดที่ประสงค์จะรับเด็กไปเป็นบุตรบุญธรรมจะต้องขอตามกระบวนการกฎหมาย คือ 1.ตรวจสอบประวัติของผู้ขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมว่ามีความพร้อมแค่ไหน 2.การยินยอมของพ่อแม่โดยถูกต้องตามกฎหมาย 3. ได้รับประเมินโดยคณะกรรมการของ พม. แต่ถ้าในต่างจังหวัดจะเป็นน่าที่ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) เป็นผู้ประเมิน โดยจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เมื่อถามถึงกรณีสังคมโซเชียลบางคนเห็นด้วยกับการประกาศหาผู้อุปการะเด็กทารก และมีการซื้อ-ขาย นายจุติกล่าวว่า ในยุคนี้ไม่ควรมีกระบวนการค้ามนุษย์ เพราะในต่างประเทศมีเยอะมาก ที่ซื้อเด็กไปแล้วนำเด็กไปใช้เป็นแรงงานและเด็กก็ไม่ได้รับการศึกษา ซึ่งวันนี้ก็ยังปราบไม่หมด

ถ้าพ่อแม่ท่านใดมีปัญหาด้านเศรษฐกิจไม่สามารถดูแลบุตรได้ สามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ สายด่วน พม. โทร.1300 เราพร้อมให้คำปรึกษา 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง