น้ำท่วมหนักมาก #Saveubon ช่องทางแจ้งขอความช่วยเหลือน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
12 ก.ย. 62
12:36
7,115
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหนักมาก #Saveubon ช่องทางแจ้งขอความช่วยเหลือน้ำท่วม
วิกฤตน้ำล้อมเมืองอุบลราชธานี 15 อำเภอจม หลังระดับน้ำมูลล้นตลิ่งสูงเกินค่าเฉลี่ยปี 2545 จนทำให้เกิดติดแฮชแท็ก #Saveubon ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ เพื่อเป็นช่องทางการแจ้งขอความช่วยเหลือและบอกข่าวสาร ขณะที่ชาวอุบลฯ ระบุเป็นครั้งแรกที่เจอน้ำท่วมหนัก

วันนี้ (12 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี ยังคงวิกฤต โดยสถาน การณ์น้ำในแม่น้ำมูล ยังเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ1 เซนติเมตร ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย เขตเทศบาลนครอุบลราชธานีอยู่ที่ 10.88 เซนติเมตร ล้นตลิ่ง 3.88 เมตร เซนติเมตรซึ่งระดับน้ำสูงกว่าน้ำท่วมเมื่อปี 2545 ถึง 11 เซนติเมตร ทำให้ขณะนี้มีการติดแฮชแท็ก #Saveubon ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์ เพื่อเป็นช่องทางในการขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ หลังจากที่ จ.อุบลราชธานี ได้รับผลกระทบน้ำท่วมอย่างหนัก

โดยทวิตเตอร์ ผู้เด็กป๋า @TNapatrapee  ทวีตข้อความ ไม่คิดว่าจะเห็นอุบลในสถานการณ์แบบนี่ ส่วนตัวคือรู้สึกผูกพันกับอุบลเป็นพิเศษ เพราะต้องไปทำงานที่นั้นทุกปี ปีละ 2 ครั้ง แล้วพนักงานส่วนใหญ่ก็มาจากอุบล เมื่อวานเพิ่งคุยกับพนักงานที่กลับบ้านที่อุบลมาว่าเป็นไงบ้าง บางบ้านมีคนแก่มีเด็กเล็ก ไร่นาเสียหาย เครดิตในรูปนะ #saveUbon

 

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @lek_2010 น้ำท่วมอุบลราชธานีครั้งนี้หนักจริงๆ ค่ะไปมาเมื่อวันที่ 9 จากสนามบินจะไปวารินชำราบต้องนั่งรถอ้อมถึงสามสิบกิโล เพราะเส้นทางหลักถูกตัดขาด ยังงงว่าทำไมไม่มีข่าว เรามาช่วยๆกันนะคะ #Saveubon ขออนุญาตติดแท็กนี้ให้เพื่อนๆอากาเซ่ช่วยกระจายข่าวค่ะ  

ส่วนทิวตเตอร์ของ อยู่ดีมีแฮง@ThaiPBS@youdeemeehang#สถานการณ์น้ำปากห้วยวังนอง

น้ำล้นฝายกั้นทางระบายน้ำ ฝั่งข้ามไปบ้านปากห้วยแต่รถเล็กยังผ่านได้ เส้นเลียบถนนห้วยวังนองฝั่งวัดมงคล #ห้ามผ่าน- Kumthorn Sanpong -#น้ำท่วมอุบล #SaveUbon

 

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ใครด่ากู กูจะฟ้องแม่ @heehee945 ระบุว่าบางที..ก็สงสารบ้านเกิดตัวเองหวะ ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยน้ำท่วมขนาดนี้ แต่ทำไม เมืองอุบลจะจมเป็นเมืองใต้บาดาลแล้วกลับไม่มีหน่วยงานรัฐที่ใหญ่ๆยื่นมือมาช่วยเลยทำเหมือนคนอุบลไม่ใช่คนในประเทศเลยแต่13หมู่ป่าทั้งหน่วยงานรัฐไทย หน่วยงานรัฐต่างประเทศแห่เข้ามาช่วย มันน่าน้อยใจนะ #Saveubon

 

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @KLEENIQTHAILAND โพสต์ข้อความว่า #คณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานี 12/9/62 เห็นภาพแล้วสงสารมากๆมอบของช่วยน้ำท่วม บ้านท่าไห อ.เขื่องใน วัดเกาะแก้วคูณดี วัดท่ากกแห่ วัดคูเดื่อ อ.เมืองอุบลราชธานี #SaveUbon #น้ําท่วมอุบล62#คณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานี 12/9/62 เห็นภาพแล้วสงสารมากๆมอบของช่วยน้ำท่วม บ้านท่าไห อ.เขื่องใน วัดเกาะแก้วคูณดี วัดท่ากกแห่ วัดคูเดื่อ อ.เมืองอุบลราชธานี #SaveUbon #น้ําท่วมอุบล62

 

 

ส่วนทวิตเตอร์ @kpkimmmน้ำท่วมเสียหายหนักมาก​ ทำไมรัฐบาลไม่ช่วย​ บ้านหลายหลังต้องจมน้ำ​ อำเภอวารินถูกตัดขาดจากในเมือง​ หมูป่า13คนนี่ช่วยกันทุกทาง​ แต่จ.อุบลทั้งจังหวัดไม่มีแม้แต่ใครมาดู​ นายกที่มาดูก็มาทำให้การช่วยเหลื​อลำบากกว่า​เดิม​เหมือนมาเพื่อเป็นตัวถ่วงในงานช่วยเหลือ​ผู้ประสบภัย​

 

ปภ.สรุปน้ำท่วม 15 อำเภอ

ข้อมูลจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบัน จ.อุบลราชธานี ระบุว่ามีพื้นที่ประสบอุทกภัยทั้งหมด 15 อำเภอ 117 ตำบล 1,024 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 33,606 ครัวเรือน 132,920 คน อพยพ 20,865 คน เสียชีวิตจากอุทกภัย 1 คน คือนายสมร สู่ขวัญ อายุ 67 ปี อ.กุดข้าวปุ้น

พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบ 23 อำเภอ 584,709 ไร่ ข้าว 498,911 ไร่ไม้ผลไม้ยืนต้น 7,680 ไร่ มันสำปะหลัง 78,942 ไร่ใน 23 อำเภอ ด้านปศุสัตว์ได้รับผลกระทบ 11 อำเภอ จำนวน 12,156 ตัว ถนนไม่สามารถสัญจรได้ 36 เส้นทาง

 

"ประวิตร"ตั้งวอร์รูมน้ำ

สถานที่ราชการ มีโรงพยาบาล กระทบ 3 แห่ง รพ.สต.โคกสะอาด อ.น้ำขุ่น  รพ.สต.ท่าเมือง สาขาย่อยแห่งเก่า อ.ดอนมดแดง  รพ.สต.คำไหล อ.ศรีเมืองใหม่ ส่วนโรงเรียน ปิดการสอน 74 แห่ง (สพม.29 จำนวน 19 แห่ง , เขต 1 จำนวน 21 แห่ง , เขต 2 จำนวน 31 แห่ง , เขต 4 จำนวน 2 แห่ง เขต 5 จำนวน 1 แห่ง) ศาสนสถาน วัด ที่พักสงฆ์ ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ 19 วัดกุดข้าวปุ้น 2 เขมราฐ 6 เขื่องใน 8 โขงเจียม 1 ดอนมดแดง 2

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/2562 และการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562 ประชุมเห็นชอบกรอบโครงสร้างการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจและกองอำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือวอร์รูมน้ำ เพื่ออำนวยการแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำและบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนเพื่อบริหารจัดการมวลน้ำ ได้อย่างเป็นระบบ 

 

เมื่อเวลา 18.00 น.นอกจากนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ Wimon @Wimon51187545ในขณะที่หลายๆคนถกเถียงกัน เราในฐานะ"ชาวอุบล" ไม่รู้ว่าจะพูดยังไง มันจุกอก จำได้ว่าวันที่ 8 น้ำเริ่มขึ้นมาบนถนน แต่ไม่คิดว่าไม่กี่วันน้ำจะท่วมขนาดนี้ ถ้ามีการวางแผน มีการแจ้งล่วงหน้าอุบลคงไม่ท่วมขนาดนี้..#SaveUbon

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง