จับขบวนการปลอมล็อตเตอรีขึ้นรางวัล

อาชญากรรม
12 ก.ย. 62
12:18
703
Logo Thai PBS
จับขบวนการปลอมล็อตเตอรีขึ้นรางวัล
ตำรวจกองปราบปรามตามจับขบวนการปลอมล็อตเตอรีนำไปขึ้นรางวัล พบมีขบวนการมากกว่า 10 คน

วันนี้ (12 ก.ย.62) ตำรวจกองปราบปราม ติดตามจับนายศิริวัฒน์ บินรวดเร็ว อายุ 61 ปี ที่สถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ จังหวัดนครราชสีมา หลังมีพฤติการณ์ร่วมกับพวกปลอมแปลงล็อตเตอรี่ เพื่อนำไปขายต่อให้กับผู้ค้าล็อตเตอรี่ที่รับซื้อ ทำให้มีผู้ค้าได้รับความเสียหายกว่าล้านบาท

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า ขบวนการนี้จะแบ่งหน้าที่กันทำ โดยจะมีพรรคพวกไปซื้อล็อตเตอรี่มาจำนวนมาก จากนั้นนายศิริวัฒน์จะเลือกล็อตเตอรี่ที่มีตัวเลขใกล้เคียงกับเลขที่ถูกรางวัลมากที่สุดมาปลอมแปลง ด้วยการแก้ไขตัวเลข ข้อความและคิวอาร์โค้ดบนล็อตเตอรี่ด้วยกรรมวิธีบางอย่าง ส่วนใหญ่เป็นรางวัลที่ 2 และรางวัลที่ 3 จากนั้นก็นำล็อตเตอรี่ไปขึ้นรางวัลกับผู้ค้าที่รับซื้อตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ กระทำการเดือนละ 2 ครั้ง มีเครือข่ายอยู่กว่า 10 คน โดยเลือกผู้ค้าที่มีอายุมาก หรือผู้ค้าที่ตรวจล็อตเตอรี่ไม่เป็น ไม่มีเครื่องตรวจบาร์โค้ด เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ แต่หลังจากนั้นเมื่อผู้ค้าจะนำรางวัลไปขึ้นที่กองสลาก จะไม่สามารถขึ้นรางวัลได้ เพราะเป็นล็อตเตอรี่ปลอม

เบื้องต้นนายศิริวัฒน์ให้การรับสารภาพ จึงแจ้งข้อหาปลอมเอกสารสิทธิ ใช้เอกสารสิทธิ์ปลอมืและฉ้อโกงทรัพย์ โดยจะนำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.สำโรงใต้ดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ร่วมขบวนการของนายศิริวัฒน์ที่ยังหลบหนีอยู่ ซึ่วตำรวจจะต้องขยายผลติดตามจับกุมต่อไป

ด้านนายชูชาติ มั่นครองธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ค้านำสลากปลอมมาขึ้นเงินแล้ว 3 คน ในพื้นที่ สมุทรปราการ / อุดรธานี / สกลนคร มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท จึงขอประชาสัมพันธ์เตือนผู้ค้าที่จะรับซื้อล็อตเตอรี่ว่าให้ตรวจสอบล็อตเตอรี่ให้ดี โดยการใช้แสงแบล็คไลท์ส่อง และสังเกตตัวเลขว่าเส้นลายน้ำเรืองแสงที่พาดทับบนตัวเลขต่อเนื่องกันหรือไม่ เพราะหากรับซื้อไปแล้ว ก็จะไม่สามารถขึ้นเงินได้เพราะเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบพบความผิดปกติแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง