ปิดประมูลภาพพระอุลตร้าแมน 600,000 บาท

สังคม
12 ก.ย. 62
12:26
3,423
Logo Thai PBS
ปิดประมูลภาพพระอุลตร้าแมน 600,000 บาท
หนึ่งในเจ้าของภาพวาดพระอุลตร้าแมน ปิดประมูลภาพที่ยอดเงิน 600,000 บาท เตรียมนำเงินบริจาคซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมแบ่งเงินให้นักศึกษาเจ้าของผลงาน 1 แสนบาท

วันนี้ (12 ก.ย.2562) นายปกรณ์ พรชีวางกูร เจ้าของ 1 ใน 4 ภาพวาดชุด "เต๊อะเติ๋น" หรือ รูปภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงยอดเงินจากการประมูลภาพที่จัดประมูลจนถึงเวลา 08.45 น. ที่ผ่านมา 

ปิดประมูลภาพ 600,000 บาท

ภาพที่นำออกประมูลผ่านเฟซบุ๊กครั้งนี้ ได้ยอดเงินสูงสุดที่ 600,000 บาท เป็นการประมูลในเวลาประมาณ 08.00 น. ก่อนจะปิดประมูลไม่ถึง 1 ชั่วโมง โดยผู้ประมูลไม่ต้องการเปิดเผยตัวตน และได้โอนเงินมัดจำให้เจ้าของภาพแล้ว 400,000 บาท

สำหรับการประมูล เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 08.45 น. ของวันที่ 11 ก.ย. ใช้เวลา 24 ชั่วโมงในการประมูล โดยตั้งราคาเริ่มต้นที่ 4,500 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เจ้าของภาพซื้อภาพจากนักศึกษามา และก่อนหน้าราคาสุดท้าย นายคริส โปตระนันทน์ จากพรรคอนาคตใหม่ ยื่นประมูลที่ราคา 570,000 บาท

มอบ 100,000 บาท ให้นักศึกษาผู้วาดภาพ

นายปกรณ์ เปิดเผยว่า การประูมลเกิดขึ้นหลังจากมีความพยายามเรียกภาพดังกล่าวคืนกลับไปทำลาย ซึ่งเห็นว่า ไม่ควรคืนภาพกลับไปโดยไม่มีประโยชน์ จึงหารือกับเจ้าของภาพอีก 3 คน ว่าจะทำประโยชน์จากภาพวาดเหล่านี้ ซึ่งทุกคนเห็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่เจ้าของภาพแต่ละคนจะมีวิธีการเกี่ยวกับภาพวาดต่างกันไป

สำหรับตัวเองต้องการนำภาพนี้ไปประมูล เพื่อนำเงินที่ได้ ไปบริจาคซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อบริจาคให้กับโรงพยาบาลด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับบ้านเกิดของตัวเอง และจะใส่ชื่อนักศึกษาเจ้าของภาพวาดเป็นผู้บริจาคแต่เพียงผู้เดียวจาก

จากการประสานกับนักศึกษาเจ้าของภาพ นายปกรณ์ ระบุว่า จะมอบเงินจำนวน 100,000 บาท ให้เป็นทุนการศึกษา และจะได้ออกแบบเสื้อผ้าให้แบรนด์เสื้อผ้ายี่ห้อหนึ่งด้วย

ส่วนอุปกรณ์ที่จะนำไปบริจาคให้แผนกเด็ก โรงพยาบาลด่านขุนทด จะใส่ชื่อนักศึกษาเป็นผู้บริจาคแต่เพียงผู้เดียว เบื้องต้น ที่ได้พูดคุยกับทางโรงพยาบาลทราบว่า ต้องการเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องสำรองไฟ ซึ่งมีราคารวมประมาณ 700,000 บาท ซึ่งความตั้งใจเดิม คือหากประมูลไม่ได้ยอดดังกล่าว ตนเองก็จะสมทบทุนเพิ่มเติมจนครบจำนวน

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดินยืนยันเอาผิดทางกฎหมาย

ส่วนกรณีกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย นายจรูญ วรรณกสิณานนท์ นำหลักฐานเข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดีนักศึกษาที่วาดภาพ และยังแจ้งดำเนินคดีกับ นายเฉลิมชัย โฆฆิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ, อาจารย์ที่ปรึกษา, ผู้อำนวยการศูนย์การค้าที่จัดนิทรรศการภาพวาด และ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ รวม 5 คน

นายจรูญ ระบุว่า การกระทำดังกล่าว กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน มองว่า เข้าข่ายลบหลู่พระพุทธศาสนาและจิตใจชาวพุทธ ในลักษณะการล้อเลียนพระพุทธเจ้าในรูปของอุลตร้าแมน ในท่าทางต่างๆ จำนวนหลายภาพ ฉากหลังเป็นซุ้มเรือนแก้วของพระพุทธชินราช มีรูปเทวดาในพระพุทธศาสนาประดับอยู่ ซึ่งผู้วาดย่อมทราบดีว่า พระพุทธรูปหรือภาพของพระพุทธเจ้านั้น เป็นที่เคารพสักการบูชาของชาวพุทธ

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า กรณีนี้น่าจะมีจุดประสงค์อื่นแอบแฝง เเละการที่ทางกลุ่มมาร้องกองปราบฯ ไม่ใช่เป็นการทำลายเด็ก เเต่เป็นการปกป้องพระพุทธศาสนา

ทนายความชี้ไม่เข้าข่ายความผิดทางกฎหมาย

ด้าน นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ 1 ในผู้ที่ถูกแจ้งดำเนินคดี ระบุว่า ความผิดที่ผู้ร้องได้ถูกกล่าวอ้างในข้อหา ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ แก่วัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด อันเป็นการเหยียดหยามศาสาน ตามมาตรา 206 ชัดเจนแล้วว่า กรณีนักศึกษาที่วาดภาพนี้ ไม่เข้าข่ายความผิดตามมาตราดังกล่าว และเข้าใจว่า ผู้ร้องก็ต้องทราบดีอยู่แล้วว่า ไม่เข้าข่าย แม้แต่นักศึกษาด้านกฎหมายชั้นปีที่ 1 ก็น่าจะทราบเรื่องนี้

หลังจากนี้ จะพิจารณาว่า จำเป็นต้องดำเนินการตอบโต้ทางกฎหมายหรือไม่ เพราะมีผู้สนับสนุนให้ดำเนินการจำนวนมาก ส่วนนักศึกษาที่ถูกร้องครั้งนี้ ไม่ต้องกลัว และจะดูแลด้านกฎหมายให้อย่างเต็มที่ เบื้องต้นเชื่อว่า ตำรวจเพียงแต่รับเอกสารไว้ แต่จะไม่ดำเนินคดี เพราะไม่เข้าข่ายความผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง