"วิรัช" ไม่ห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ชี้ "ไวพจน์" เป็น ส.ส.ถึง 31 ต.ค.

การเมือง
12 ก.ย. 62
13:08
605
Logo Thai PBS
"วิรัช" ไม่ห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ชี้ "ไวพจน์" เป็น ส.ส.ถึง 31 ต.ค.
ประธานวิปรัฐบาล ย้ำว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไปจนกว่าถึงวันที่ศาลนัดฟังคำตัดสินวันที่ 31 ต.ค.นี้

วันนี้ (12 ก.ย.2562) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ระบุถึงกรณีที่ศาลจังหวัดพัทยาอ่านคพิพากษาคดี นปช.ล้มการประชุมอาเซียน ซึ่งหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคือ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ  ย้ำว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไปจนกว่าถึงวันที่ศาลนัดฟังคำตัดสินวันที่ 31 ต.ค.นี้ แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายจะชี้ว่าเมื่อคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว สถานะ ส.ส.จะสิ้นสภาพไป

ส่วนกระบวนการต่อสู้ทางกฎหมายหลังจากนั้น ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่เป็นช่องทางให้ดำเนินการได้ พร้อมกันนี้ยอมรับว่ามีความกังวลที่ฝ่ายรัฐบาลจะหายไป 1 เสียง แต่ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องเตรียมบุคคลเข้ามาสมัครลงรับเลือกตั้งแทน ทั้งนี้กรณีที่ ป.ป.ช.ส่งอัยการให้ส่งฟ้องต่อศาลฎีกคดีทุจริตสนามฟุตซอล ที่มี ส.ส.ของตระกูล “รัตนเศรษฐ” เกี่ยวข้องนั้น ยืนยันว่าไม่กระทบเสียงรัฐบาลขณะนี้ เพราะยังมีเวลาอีกหลายเดือนให้เป็นไปตามกระบวนการ ก่อนจะย้ำว่าไม่มีความกังวลพร้อมแสดงสีหน้าที่ยิ้มแย้ม

ประธานวิปรัฐบาลระบุถึงสถานการณ์ที่รัฐบาลเผชิญเสียงปริ่มน้ำในสภาฯว่า เป็นเรื่องปกติที่ต้องต้องมีการหารือต่อไป เพราะว่ามีทั้งคนเข้าและออก แต่มั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่มีปัญหาเรื่องเสียงปริ่มน้ำโดยเป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐประสานกับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ โดยเฉพาะพรรคเล็กที่ตอนนี้รัฐบาลมีเสียง 249 เสียงในการโหวตถือว่ายังอยู่ได้โดยไม่จำเป็นถึงขั้นที่ร้องขอประธานและรองประธานทั้ง 3 คนมาช่วยออกเสียง ขณะเดียวกันในการเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขั้นมีความหวังว่าจะมีเสียงมาเพิ่มในส่วนรัฐบาล

นายวิรัชยังระบุว่า นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เตรียมที่จะยื่นญัตติเสนอสภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเมื่อทุกฝ่ายพร้อมทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านก็จะพิจารณาในคราวเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง