ช่วย 2 เด็กเก่งไร้สัญชาติศึกษาดูงานที่ญี่ปุ่น

สังคม
12 ก.ย. 62
14:25
564
Logo Thai PBS
ช่วย 2 เด็กเก่งไร้สัญชาติศึกษาดูงานที่ญี่ปุ่น
จังหวัดเชียงใหม่ ออกบัตรเลข 0 และใบ TD ให้ ด.ญ.ญาหยี แซ่ฉี่ เด็กเก่งไร้สัญชาติ เปิดโอกาสให้ได้ไปศึกษาดูงานที่่ประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับ น.ส.คำพร ติยะ อายุ 15 ปี ที่อำเภอสะเมิงกำลังออกหนังสือขออนุญาตออกต่างประเทศให้จังหวัดแล้ว

วันนี้ (12 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด.ญ.ญาหยี แซ่ฉี่ อายุ 12 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านอรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้รับรองตัวบุคคลตามกฎหมายทะเบียนราษฎรแล้ว ซึ่งสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตำบลเมืองนะ จะกำหนดเลขประจำตัว 13 หลัก ขึ้นต้นด้วยเลข 0 กลุ่ม 00 และจัดทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนให้ญาหยี

ก่อนหน้านี้ ญาหยี และครูผู้สอนได้ขอโอกาสให้ญาหยีได้ไปต่างประเทศ หลังจากได้รับรางวัลความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ “กิ่งไม้ยับยั้งเพลิงไฟ” โครงการพลังเล็กเปลี่ยนโลกปี 7 และได้รัลรางวัลไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ญาหยีประสบปัญหาเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ทำให้การยื่นขอใบ TD หรือ เอกสารเดินทางออกราชอาณาจักรทำได้ล่าช้า


ขณะที่นักกฎหมายบางกอกคลินิกนิติศาสตร์ธรรรมศาสตร์ ระบุว่า ญาหยีได้รับการจัดทำบัตรเลข 0 แล้ว ทางอำเภอเชียงดาวก็มีหน้าที่ดำเนินการ ส่งเรื่องการขอออกนอกประเทศไทยมาที่จังหวัด และจากจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะส่งเข้าสำนักกิจการความมั่นคงภายใน กรมการปกครอง เพื่อเสนอปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามอนุมัติการเดินทางออกนอกประเทศไทยและกลับเข้ามาตามกฎหมาย

เช่นเดียวกับกรณีของ น.ส.คำพร ติยะ อายุ 15 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับรางวัลความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากโครงการประกวดเดียวกัน ครูที่ปรึกษาแจ้งความคืบหน้ากับไทยพีบีเอสว่า อำเภอสะเมิง กำลังออกหนังสือขออนุญาติออกต่างประเทศไปให้จังหวัด เพราะกรณีของคำพร มีบัตรเลข 0 แล้วตั้งแต่ปี 2561 คาดว่าทั้ง 2 คนจะได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นได้ทันตามกำหนดวันที่ 5 ต.ค.นี้ แน่นอน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง