สื่อออสเตรเลียเปิดคำพิพากษาศาล คดี "ธรรมนัส"

การเมือง
12 ก.ย. 62
19:07
2,404
Logo Thai PBS
สื่อออสเตรเลียเปิดคำพิพากษาศาล คดี "ธรรมนัส"
ออสเตรเลีย นำเสนอภาพเอกสารอ้างเป็นคำพิพากษาของศาลนิวเซาท์เวลส์ ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของ "ร.ต.มนัส โพธิ์พรม" หรือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในขณะที่รับโทษไปแล้ว โดยระบุรายละเอียดคดีและการรับสารภาพ

วันนี้ (12 ก.ย.2562) เวลา 16.25 น. หนังสือพิมพ์ เดอะ ซิดนีย์ มอนิง เฮรัลด์ เผยแพร่ข่าว "รัฐมนตรี อดีตนักโทษ บิดเบือนเรื่องราวการถูกจำคุกในซิดนีย์" โดยเปิดเผยภาพเอกสารที่อ้างว่า เป็นคำพิพากษาศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่ทำให้เชื่อได้ว่า มนัส โพธิ์พรหม มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้อย่างลับ ๆ ทั้งการจัดหาวีซ่า และตั๋วเครื่องบินให้คนขนยาเสพติดเดินทางจากกรุงเทพฯ มาที่โรงแรมพาร์ค รอยัล หาดบอนได ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสถานที่นัดซื้อขายกัน

ภาพข่าวดังกล่าวได้อ้างถึงบางส่วนของบันทึกศาลอุทธรณ์นิวเซาท์เวลส์ ลงวันที่ 10 มี.ค.2538 ระบุชื่อผู้ร้องขออุทธรณ์ ได้แก่ มนัส โพธิ์พรหม และศรศาสตร์ เทียมทัศน์ เป็นผู้ต้องโทษ หลังการจับกุมในปี 2536 เขาได้ให้ข้อมูลกับตำรวจเกี่ยวกับขบวนการใต้ดินในไทย และอธิบายว่ากองทัพมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร

ในส่วนของการพิพากษาโทษ บันทึกศาลระบุว่า ชาวไทยทั้ง 2 คนยอมรับสารภาพผิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าเฮโรอีน แต่ละคนถูกตัดสินจำคุก 6 ปี โดยต้องถูกจำคุกขั้นต่ำ 4 ปี และติดโทษห้ามทัณฑ์บนอีก 2 ปี ซึ่งทั้ง 2 คน ให้ความร่วมมือในรูปคดี ผู้พิพากษาจึงลดโทษให้จากโทษจำคุก 8 ปี นอกจากนี้ เอกสารของศาลยังระบุว่า มนัสและศรศาสตร์ถูกจับกุมที่หาดบอนได เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2536 ข้อหาสมรู้ร่วมคิดลักลอบนำเข้าเฮโรฮีน มูลค่า 4.1 ล้านดอลลาร์

ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2536 เมื่อได้รับแจ้งว่าเขาอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 9 ปี มนัสเริ่มให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้ได้ลดหย่อนโทษ เขายอมรับสารภาพผิดเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2536 และถูกพิพากษาในศาลนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2537 ก่อนที่ทั้งคู่จะยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์นิวเซาท์เวลส์ปฏิเสธคำร้องขออุทธรณ์คดีในวันที่ 10 มี.ค.2538

 

 

เอกสารของศาลอีกส่วนหนึ่ง ระบุว่า ผู้ร้องขออุทธรณ์ คือ มนัส, ศรศาสตร์ และคอนสแตนติโน กับ คาลาบรีซ ซึ่งเป็นผู้ร่วมขบวนการชาวออสเตรเลียที่ถูกจับพร้อมกัน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเฮโรอีนมาจากประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และผู้ขออุทธรณ์ทั้ง 2 คนยอมรับสารภาพผิดว่ามีส่วนรู้เห็นในการนำเข้าเฮโรอีนเพื่อจัดจำหน่ายจริง

เดอะ เฮรัลด์ และ ดิเอจ เปิดเผยว่า นักการเมืองฝ่ายค้านพยายามขอรายละเอียดจากสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ขณะที่รัฐบาลไทยยืนยันว่า ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก่อนรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า รู้เรื่องคดีนี้หรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อออสเตรเลียโต้ "ธรรมนัส" ชี้แจงคดียาเสพติด 

"ธรรมนัส" ชี้มีขบวนการใส่ร้าย กรณีสื่อนอกตีข่าวคดียาเสพติด 

30 ปีไม่เคยพูดที่ไหน "ธรรมนัส" เปิดใจ "ผมเป็นเส้นเลือดใหญ่รัฐบาล" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง