ยังไม่มีหลักฐาน "สว.แย้" เชื่อมโยงเกี่ยวข้องคดียาเสพติด

อาชญากรรม
12 ก.ย. 62
19:31
3,929
Logo Thai PBS
ยังไม่มีหลักฐาน "สว.แย้" เชื่อมโยงเกี่ยวข้องคดียาเสพติด
ผบช.ภ.6 ให้ พ.ต.ท.สุรจิต ทาวุธ ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดออกจากราชการแล้ว ขณะที่สำนักงาน ป.ป.ส.ยังไม่พบหลักฐานที่จะดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.พิเชษฐ เสาแบน หรือ สว.แย้ได้

วันนี้ (12 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรณีที่ตำรวจ สภ.แม่สาย จับ พ.ต.ท.สุรจิต ทาวุธ หรือ สารวัตรเบียร์ สว.กก.สส.ภ.จว.อุทัยธานี พร้อมกับของกลางยาบ้า 198,000 เม็ด ขณะนั่งรถโดยสารประจำทางมาจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย เข้ามาส่งยาเสพติดให้กับ "นายโอ๊ต" ในกรุงเทพฯ และอ้างว่าได้ค่าจ้าง 100,000 บาท

"สว.เบียร์" ถูกไล่ออกจากราชการ

ล่าสุดวันนี้ พล.ต.ท.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบช.ภ.6 มีคำสั่งให้ออกจากราชการแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ยอมรับว่าเคยได้รับรายงานว่า พ.ต.ท.สุรจิต มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยจนถูกสั่งย้ายให้มาช่วยราชการที่ ศปก.บช.ภ.6 แต่ครั้งนี้ถือว่ามีพยานหลักฐานการทำผิดชัดเจนจึงต้องให้ออกจากราชการ

พล.ต.ท.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบช.ภ.6

พล.ต.ท.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบช.ภ.6

พล.ต.ท.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบช.ภ.6

ต้องเด็ดขาดรวดเร็วรุนแรง ผมเคยบอกในที่ประชุมครั้งบอกไว้แล้วว่า หากตำรวจทำผิดเองก็ต้องรับโทษ 3 เท่า เพราะว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิดเอง เราไม่เลี้ยงอยู่แล้ว ส่วนความเชื่อมโยงกับคนอื่น ๆ กำลังให้ บก.สืบสวนตรวจสอบซึ่งเราเก็บความเชื่อมโยงต่าง ๆ ไว้แล้ว

ตรวจหาความเชื่อมโยงกับคดี "สว.แย้"

สำหรับ พ.ต.ท.สุรจิต หรือ สารวัตรเบียร์ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 60 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.พิเชษฐ เสาแบน สว.กก.2 บก.ทท.2 หรือสารวัตรแย้ ที่เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีพัสดุใส่ยาเสพติดส่งมาให้ที่บ้านพักใน อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ แต่สารวัตรแย้ ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ส่งมาและเชื่อว่าถูกกลั่นแกล้ง

คดีนี้สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 6 ได้สืบสวนต่อจนพบถึงบุคคลที่ส่งพัสดุมาให้คือ นายอนุศักดิ์ มิ่งเมือง ที่ส่งมาจาก อ.สะตึก จ.บุรีรัมย์ จนตำรวจสามารถควบคุมตัวได้และอ้างว่าได้รับการว่าจ้างมาจากนายสัญญา ศาลาธรรม หรือ "โอ๊ด ไบเล่" ซึ่งขณะนี้ยังจับตัวไม่ได้ แต่ตำรวจได้ออกหมายจับไว้แล้ว

พ.ต.ท.พิเชษฐ เสาแบน ขณะถูกสอบสวนที่สภ.พยุหะคีรี

พ.ต.ท.พิเชษฐ เสาแบน ขณะถูกสอบสวนที่สภ.พยุหะคีรี

พ.ต.ท.พิเชษฐ เสาแบน ขณะถูกสอบสวนที่สภ.พยุหะคีรี

 

พ.ต.ท.สุรจิต ทาวุธ หลังถูกจับพร้อมของกลางยาบ้า 198,000 เม็ด

พ.ต.ท.สุรจิต ทาวุธ หลังถูกจับพร้อมของกลางยาบ้า 198,000 เม็ด

พ.ต.ท.สุรจิต ทาวุธ หลังถูกจับพร้อมของกลางยาบ้า 198,000 เม็ด

 

ซึ่งในครั้งนั้นตำรวจภูธรภาค 6 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน สารวัตรแย้ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่เชื่อว่าจะเกี่ยวข้องหรือสั่งยาเสพติดมาที่บ้าน สารวัตรแย้ จึงยังอยู่ในตำแหน่งเดิม

แต่การจับสารวัตรเบียร์ พร้อมของกลางในครั้งนี้ทำให้ตำรวจเริ่มพบความเชื่อมโยงบางอย่างที่ทั้ง 3 คน อาจเกี่ยวข้องกัน เพราะสารวัตรเบียร์ อ้างว่ารับจ้างมาจาก นายโอ๊ต ไบเล่ ซึ่งก็เป็นคนเดียวกับที่ส่งยาเสพติดไปให้สารวัตรแย้ และทั้ง 3 คน ยังพบว่าเป็นเพื่อนสนิทกันด้วยเพราะเป็นคน จ.นครสวรรค์ เหมือนกัน

เตรียมอายัดตัวสว.เบียร์ดำเนินคดีที่นครสวรรค์ต่อ

หลัง พ.ต.ท.สุรจิต ถูกจับตัวได้ วันนี้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้นำหลักฐานขอศาลจังหวัดนครสวรรค์ออกหมายจับเพิ่มในข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย , จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย และสมคบโดยตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และได้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบ โดยหลังจากนี้ก็จะประสานไปยัง สภ.แม่สาย เพื่ออายัดตัว พ.ต.ท.สุรจิต มาดำเนินคดีต่อ

ยาบ้า 198,000 เม็ด ที่ยึดได้จากสารวัตรเบียร์

ยาบ้า 198,000 เม็ด ที่ยึดได้จากสารวัตรเบียร์

ยาบ้า 198,000 เม็ด ที่ยึดได้จากสารวัตรเบียร์

ขณะที่ พ.ต.อ.อดิศักดิ์ สุนทรารักษ์ ผกก.สภ.พยุหะคีรี เปิดเผยว่า ได้ประสานไปที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 6 เพื่อให้แจ้งข้อกล่าวหาสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่นายโอ๊ดก็มีหมายจับคดีค้ายาเสพติดอยู่แล้ว ส่วนความเชื่อมโยงถึงสารวัตรแย้ ขณะนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอว่าสารวัตรแย้จะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ป.ป.ส.ยังไม่พบหลักฐานที่จะดำเนินคดีกับสว.แย้

นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส.เปิดเผยว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 6 ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการแพร่ระบาดด้วยการส่งยาเสพติดผ่านระบบขนส่งไปถึงบ้านนั้น และมีพัสดุหนึ่งกล่องส่งไปที่บ้านพักของ พ.ต.ท.พิเชษฐ หรือ สารวัตรแย้ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ทาง ป.ป.ส.ก็ดำเนินการสืบสวนร่วมกับตำรวจภูธรภาค 6 มาโดยตลอด จนกระทั่งจับผู้ส่งพัสดุได้แล้วนั้น

นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส.

นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส.

นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส.

แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าสารวัตรแย้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีเพียงการตรวจสอบบัญชีธนาคารที่สารวัตรแย้ อ้างว่ารับโอนเงินมาจากลูกค้าที่เช่าซื้อพระเครื่องด้วยกัน แต่เมื่อตรวจสอบก็พบว่ามีการโอนเงินครั้งละหลักพันถึงหมื่นบาท และโอนเข้ามาหลายครั้ง ซึ่งเมื่อตรวจสอบชื่อบัญชีที่โอนเงินเข้ามาก็พบว่าเป็นผู้ที่มีประวัติคดียาเสพติด แต่หลักฐานนี้ก็ยังไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินคดีได้

ส่วนการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของสารวัตรแย้ ได้ตรวจสอบไปเล็กน้อยเท่านั้นและก็มีการลบข้อความไปบางส่วนโดยที่ยังไม่ได้ส่งตรวจอย่างละเอียดเพื่อหาความเชื่อมโยง ซึ่งคาดว่าพนักงานสอบสวนกำลังดำเนินการอยู่

ส่วนกรณีที่สารวัตรเบียร์ และสารวัตรแย้เป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจด้วยกันเชื่อว่าคงรู้จักกันในอาชีพตำรวจ ส่วนในเรื่องอื่นก็ไม่สามารถตอบได้ แต่มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกันคือ "นายโอ๊ต ไบเล่" ที่เป็นคนส่งยาเสพติดไปที่บ้านของสารวัตรแย้ และเป็นคนที่สั่งการให้สารวัตรเบียร์นำยาเสพติดมาส่งในกทม. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง