หนี้ครัวเรือน ภาคใต้เพิ่มสูงขึ้น

ภูมิภาค
13 ก.ย. 62
13:08
870
Logo Thai PBS
หนี้ครัวเรือน ภาคใต้เพิ่มสูงขึ้น
ราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำต่อเนื่อง ทำให้ในหลายพื้นที่ของภาคใต้ประชาชน เป็นหนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น และบางส่วนก็ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มก่ออาชญากรรมทางการเงินโดยสื่อออนไลน์

 

 

วันนี้(13 ก.ย.62) ชาวบ้านที่เดือนร้อนเรื่องที่ดิน ถูกหลอก และถูกฟ้องร้องในคดีความต่างๆ เข้ารับคำปรึกษาจากนักกฎหมายที่โต๊ะรับเรื่องร้องเรียน ซึ่งเปิดรับฟังความเดือดร้อนของประชาชน ในกิจกรรมสถานีประชาชนสัญจร ที่ไทยพีบีเอส จัดขึ้นที่วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราชในวันนี้

 

 

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ ระบุว่าในพื้นที่ภาคใต้ มีการถูกล่อลวงให้ลงทุนในแชร์ลูกโซ่มากขึ้น โดยเฉพาะการหลอกให้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น หุ้นทองคำ หรือ หุ้นยางพารา ที่มีผู้ตกเป็นเหยื่อทั้งประเทศ กว่า 7,000 คน มูลค่าความเสียหายนับพันล้านบาท ซึ่งลักษณะของการล่อลวงเริ่มจากคนใกล้ตัวที่ต้องการค่าตอบแทนในการหาสมาชิก หรือ การเสนอค่าตอบแทนที่สูงเกินจริง และรูปแบบในการชักชวนก็หันมาใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น โดยกลุ่มคนที่ตกเป็นเป้าหมายบ่อยครั้ง คือ ข้าราชการที่เกษียณอายุราชการ หรือ ผู้มีเงินออม

 

 

ด้าน นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสูด กล่าวว่า ในภาคใต้ยังมีปัญหาหนี้สินในครัวเรือนสูงขึ้น ทำให้หลายครอบครัวถูกยึดที่ดิน หรือ ยึดทรัพย์สิน โดยประชาชนไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายที่จะฟ้องร้องจึงตกเป็นเหยื่อ 

ทั้งนี้ กิจกรรมสถานีประชาชนสัญจร จังหวัดนครศรีธรรมราชครั้งนี้ เป็นการดำเนินการต่อเนื่องมานานถึง 7 ปี โดยได้สัญจรไปยังพื้นที่ต่างๆ ของในประเทศไทย เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนโดยตรงจากพื้นที่ นำมาซึ่งการแก้ไขร่วมกับภาครัฐ และยังส่งเสริมความเข้มแข้งของประชาชนให้สามารถสะท้อนเรื่องของตัวเอง โดยมีสื่อสาธารณะเป็นสื่อกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง