ผบ.ทร.แจงจัดซื้อเรือ LPD จากจีนโปร่งใส

การเมือง
13 ก.ย. 62
13:33
3,509
Logo Thai PBS
ผบ.ทร.แจงจัดซื้อเรือ LPD จากจีนโปร่งใส
พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ยืนยันว่า ไม่มีการแอบลงนามจัดซื้อเรือ LPD จากจีน มูลค่า 6,100 ล้านบาท พร้อมย้ำจีนใจกว้างที่ยอมขายเรือที่ทางการจีนยังใช้อยู่

วันนี้ (13 ก.ย.2562) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงการจัดซื้อเรือยกพลขึ้นบก (Landing Platform Dock :LPD) จากจีน ที่ใช้งบประมาณกว่า 6,100 ล้านบาทว่า เป็นไปตามแผนโครงสร้างกำลังรบของกองทัพเรืออยู่แล้ว และไม่ได้ซื้อมารบอย่างเดียว เพราะเครื่องมือภายในเรือมี 2 ลักษณณะ คือใช้ในการทหาร และช่วยเหลือประชาชนไปพร้อมๆกัน

พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่า ปัจจุบันเรือยกพลขึ้นบกของกองทัพเรือที่มีอยู่ 4 ลำ ปลดระวางไปแล้วทั้ง 4 ลำ และมีมาทดแทนเพียง 1 ลำจึงต้องจัดหามาเพิ่มเพื่อทดแทนเรือที่หายไป ส่วนเหตุผลที่จัดซื้อเรือขนาดใหญ่กว่า 20,000 ตันจากจีนนั้น ผบ.ทร.กล่าวว่า เรือขนาดใหญ่ถูกบรรจุอยู่ในโครงสร้างกำลังรบ ซึ่งความสัมพันธ์ในอาเซียนมีการก่อตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยนานาชาติร่วมกัน จึงจำเป็นต้องใช้เรือขนาดใหญ่ในกิจการด้านการให้ความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งมีความเหมาะสมแล้วที่จะให้ความช่วยประชาชนทั้งในและนอกประเทศ

ผบ.ทร.ยังมั่นใจสมรรถนะของเรือดังกล่าว เพราะได้ผ่านการฝึกร่วมกับจีนมาแล้วโดยได้เห็นและได้ทดสอบว่าเรือใช้งานได้เหมาะสมที่สุดกับกองทัพเรือไทย ส่วนเพื่อนบ้านจะมีเรือขนาดเล็กหรือเรือใหญ่กว่านี้ก็เป็นเรื่องของประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ขอวิจารณ์ ทั้งนี้ ผบ.ทร.กล่าวปฎิเสธตอบถึงรายละเอียดการจัดซื้อ

ต้องให้เกียรติทางการจีน เนื่องจากเป็นการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี หากไปก้าวก่ายจะดูไม่ดี ซึ่งเรือนี้ทางการจีนยังคงใช้ประจำการอยู่ แตกต่างจากเมื่อก่อนที่ไทยจัดหาอาวุธยุทธโทรปกรณ์ มักจะได้ซื้อรุ่นที่ตกชั้น ซึ่งบางประเทศจะไม่ยอมขายยุทโธปกรณ์ที่ยังใช้ประจำการอยู่ แต่นี่ถือว่าจีนใจกว้าง ฉางไป่ซาง เขาใช้อย่างไรเราก็ใช้อย่างนั้นเหมือนกันทุกประการ ดังนั้นเราจึงต้องเคารพความลับทางทหารของเขาด้วย

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลถึงการจัดซื้อที่มีการแอบลงนามสัญญา ผบ.ทร.กล่าวชี้แจงว่า แล้วแต่มุมมองทั้งนี้ย้ำว่า เป็นไปไม่ได้ที่แอบลงนาม เพราะเป็นปลายปีงบประมาณ หากแอบลงนามจริงต้องเป็นต้นปีงบประมาณ ซึ่งกระบวนการนั้นเริ่มมาตั้งแต่ต้นปี เรื่อยมาไม่มีการปิดบัง จนมาลงนามอนุมัติในช่วงปลายปี พร้อมย้ำว่า กองทัพเรือในยุคที่ผ่านมาโปร่งใส ตรวจสอบได้ และพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ หากใครต้องการทราบให้มาพูดคุยได้แต่ขอให้มีใจที่เป็นธรรมให้กับกองทัพเรือ อย่ามีอคติ

ส่วนกระแสเชื่อมโยงกับการจัดซื้อเรือดำน้ำกับทางการจีนนั้น ผบ.ทร.กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนจะโจมตีหากพูดมากไปจะหาว่าเป็นการแก้ตัว พร้อมย้ำว่า ไม่ชอบการจัดซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์บนหน้าหนังสือพิมพ์ และไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะเป็นความลับทางทหารและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นความกรุณาของจีนที่ขายเรือชุดนี้ให้กับไทย ถือเป็นโชคดีที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง