ผ่านฉลุยทั้งสภาฯ ตั้ง กมธ.ศึกษาปัญหาสารเคมีเกษตร

การเมือง
13 ก.ย. 62
15:56
484
Logo Thai PBS
ผ่านฉลุยทั้งสภาฯ ตั้ง กมธ.ศึกษาปัญหาสารเคมีเกษตร
มติเป็นเอกฉันท์ 399 เสียง ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม 44 คน ให้กรอบเวลาในการพิจารณา 60 วัน มีตัวแทน "ไบโอไทย" ร่วมด้วย


วันนี้ (13 ก.ย.2562) เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเป็นเอกฉันท์ "เห็นชอบ" ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม ซึ่งก่อให้เกิดสารพิษตกค้างเป็นอันตรายแก่เกษตรกรและผู้บริโภค จำนวน 44 คน โดยเป็นสัดส่วนจากพรรคการเมือง จำนวน 39 คน และสัดส่วนจากคณะรัฐมนตรี จำนวน 5 คน คือ นายถาวร เสนเนียม น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายดำรงค์ พิเดช และนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ โดยให้มีระยะเวลาในการพิจารณา 60 วัน 

โดยการลงญัตติดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมประชุม 399 คน มีผู้เห็นด้วยให้ตั้ง กมธ. ทั้ง 399 คน โดยไม่มีผู้ใดงดออกเสียง หรือ ไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้ ญัตติที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม มีผู้เสนอญัตติทั้งหมด 7 ญัตติ จาก 5 พรรคการเมือง คือ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย เพื่อไทย และประชาชาติ

เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนการลงมติดังกล่าว เป็นการลงมติในญัตติขอตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาการแก้ไขปัญหาโครงการอีอีซี มี ส.ส.เข้าร่วมประชุม 457 คน แต่เมื่อเข้าสู่การลงญัตติที่สองของวัน มี ส.ส.หายไป 58 คน จึงเหลือ ส.ส.ผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 399 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มนัญญา" ย้ำเลิกสารเคมีเกษตรอันตรายแน่! ปลายปีนี้ 

พบปัจจัยเสี่ยง ทำเด็กเวียงแก่นสารเคมีปนเปื้อนในเกณฑ์ไม่ปลอดภัย

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง