"นิตินัย" ชี้แจงไม่ห้ามรถพยาบาล 1669 เข้าสนามบิน

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 62
16:40
991
Logo Thai PBS
"นิตินัย" ชี้แจงไม่ห้ามรถพยาบาล 1669 เข้าสนามบิน
ผู้บริหารทอท. ยืนยันไม่มีการห้ามรถพยาบาล 1669 เข้ามารับผู้โดยสารที่ป่วย พร้อมยืนยันมีการรอรับผู้ป่วยทันทีที่ได้รับการประสานจากสายการบิน

วันนี้ (13 ก.ย.2562) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า วันดี สันติวุฒิเมธี โพสต์ข้อความเรื่องการส่งต่อผู้ป่วยจากสนามบินดอนเมืองว่า กรณีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถพยาบาล 1669 หรือรถพยาบาลของโรงพยาบาลภายนอกที่ต้องการเข้ามารับผู้ป่วย ภายในท่าอากาศยานและภายในเขตพื้นที่เขตการบิน สามารถกระทำได้มิได้มีข้อห้ามแต่อย่างใด

 

แต่ทั้งนี้ ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ในเขตการบิน (airside) นั้น เป็นพื้นที่ควบคุม ต้องผ่านกระบวนการตรวจค้นและจำเป็นต้องมีรถนำของสนามบินนำเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ ตามระเบียบของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในกระบวนการดังกล่าวพอสมควร ในการที่จะเข้าไปถึงพื้นที่เกิดเหตุ 

ดังนั้นในเขตพื้นที่ airside จึงจำเป็นต้องมีทีมแพทย์ของสนามบินซึ่งเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเข้าให้การดูแลผู้ป่วยตามมาตรฐานการแพทย์ฉุกเฉิน ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการแทนและส่งตัวผู้ป่วยให้กับรถพยาบาลของ 1669 ในพื้นที่นอกเขตการบินต่อไป

 

แต่เนื่องด้วยฝ่ายการแพทย์และโรงพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่แทนฝ่ายการแพทย์นอกเวลา มีภาระกิจในการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่เกิดขึ้นในสนามบินดอนเมือง ทั้งในพื้นที่เขตลานจอด บริเวณพื้นที่อาคารผู้โดยสาร และพื้นที่อื่นในเขตสนามบิน

โดยทีมแพทย์จะทำการประเมิน ให้การช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลที่มีศักยภาพระดับตติยภูมิที่ใกล้ที่สุด คือโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช หรือโรงพยาบาลใกล้เคียง หากได้รับการร้องขอจากผู้ป่วยหรือญาติ แต่ในเหตุการณ์วันนั้น ทางคลินิกได้ประสานโรงพยาบาลตามที่ผู้ป่วยและญาติร้องขอ ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ แต่ได้รับการปฏิเสธในการมารับผู้ป่วย จึงได้ประสานและนำส่งโรงพยาบาลภูมิพลทันที

นอกจากนี้เหตุการณ์ในวันนั้น ทีมแพทย์สนามบินได้ไปรอรับผู้ป่วยทันทีที่ได้รับการประสานจากสายการบิน และถึงจุดจอดก่อนเครื่องบินลงจอดและดำเนินการส่งต่อตามมาตรการและขั้นตอน ดังกล่าว

นายนิตินัย ยังกล่าวต่อว่า หลังจากนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองจะประสาน 1669 เพื่อปรับกระบวนการในการส่งต่อผู้ป่วยภายใต้มาตรฐานการบริการการแพทย์ฉุกเฉินและมาตรฐานความปลอดภัยและรักษาความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง