นักกฎหมายโต้กลับ จ.เชียงใหม่ มีอคติ ดับฝันเด็กไร้สัญชาติไปญี่ปุ่น

สังคม
13 ก.ย. 62
17:26
4,417
Logo Thai PBS
นักกฎหมายโต้กลับ จ.เชียงใหม่ มีอคติ ดับฝันเด็กไร้สัญชาติไปญี่ปุ่น
นักกฎหมาย เผยไม่ควรเลือกปฏิบัติกรณีออกเอกสารเดินทางคนต่างด้าวอ้างถือบัตรเลข 00 ดับฝันไม่ได้ไปแข่งขันโครงงานฯที่ญี่ปุ่น ชี้หน่วยงานรัฐควรยึดหลัก "นิติธรรม" เพื่อเด็กในสังคมไทย

วันนี้ (13 ก.ย.2562) รศ.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร นักกฎหมายบางกอกคลินิกนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ และผู้เชี่ยวกฎหมายคนไร้รัฐไร้สัญชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเร่งดำเนินการช่วยเหลือให้ น.ส.คำพร ติยะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากได้รับรางวัลจากการประกวดโครงงานความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พลังเล็กเปลี่ยนโลกปี 7 ว่า ขณะนี้ จ.เชียงใหม่ จะไม่ทำเรื่องออกนอกประเทศส่งมาที่กรมการปกครอง เนื่องจาก น.ส.คำพร มีบัตรเป็นเลข 00 (กลุ่มแรงงานจากประเทศ เมียนมา กัมพูชา และลาว) เนื่องจากพ่อ-แม่ ถือสัญชาติเมียนมา แต่ น.ส.คำพร ยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติตามพ่อ-แม่ เพราะอยากเรียนจบปริญญาตรีและจะดำเนินการขอสัญชาติไทยตามมติคณะรัฐมนตรี 2559

รศ.พันธุ์ทิพย์ กล่าวว่า การอ้างความสับสนในการกำหนดเลขประจำตัว 13 หลัก จะมาทำให้ น.ส.คำพร เสียสิทธิเดินทางไปญี่ปุ่นคงจะทำไม่ได้ เนื่องจากในความเป็นจริงเมื่อบุพการีเข้าเมืองถูกกฎหมายและอาศัยถูกกฎหมาย น.ส.คำพร ก็ไม่ควรจะถูกจำกัดสิทธิเดินทาง การตกอยู่ในเลข 00 ก็เพราะความไม่รู้กฎหมายของเด็กและครอบครัว หากรัฐไทยซึ่งเป็นเจ้าของกฎหมายซึ่งทราบว่า อะไรผิด อะไรถูก ก็ควรทำในสิ่งที่ถูก ไม่ใช่นำความไม่รู้กฎหมายของประชาชนมาทำให้ประชาชนเสียสิทธิ

ที่ผ่านมาคนถือบัตรเลข 0 (บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน) ก็ยังคุ้มครองสิทธิเดินทาง แต่จังหวัดจะมาปฏิเสธสิทธิของคนถือบัตรเลข 00 จะปฏิบัติให้แตกต่างกัน มันจะถูกต้องหรือไม่ และเป็นเรื่องของเด็กจะถูกต้องหรือไม่ 

 

รศ.พันธุ์ทิพย์ ยังย้ำว่า ที่ผ่านมากรมการปกครองจะต้องแก้ปัญหาเป็นกรณีไป แค่คราวนี้อาจจะทำเพื่อ น.ส.คำพร ก่อน ซึ่งอนุสัญญาสิทธิเด็กมีอยู่จริง จึงไม่ควรจะมาปฏิบัติเพื่อขัดขวางโอกาสไปญี่ปุ่นของเด็กยากจน อุปสรรคในการเดินทางไปญี่ปุ่นของ น.ส.คำพร ในครั้งนี้น่าจะเป็นบทเรียนของกรมการปกครอง โดยเฉพาะสำนักบริหารทะเบียน และสำนักกิจการความมั่นคงชายแดนที่จะต้องหารือกันในการใช้ "หลักนิติธรรม" ต่อเด็กในสังคมไทยเสียที

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสสอบถามไปยัง ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องว่ามีปัญหาเด็ก 2 คน กำลังประสบปัญหาขอหนังสือเดินทางออกนอกประเทศ แต่จะเร่งให้ จ.เชียงใหม่ ให้ดำเนินการให้ เพื่อให้ ด.ญ.ญาหยี แซ่ฉี่ และ น.ส.คำพร ติยะ สามารถเดินทางเข้า-ออกนอกประเทศได้

จะประสานไปจังหวัด ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วย 2 เด็กเก่งไร้สัญชาติศึกษาดูงานที่ญี่ปุ่น

"หม่อง ทองดี" ขอโอกาส 2 เด็กไร้สัญชาติ ไปญี่ปุ่นทำตามฝัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง