“คนข่าวขายของ” ปรับตัวทำอาชีพเสริม

สังคม
14 ก.ย. 62
00:50
7,224
Logo Thai PBS
“คนข่าวขายของ” ปรับตัวทำอาชีพเสริม
สถานการณ์ที่ทีวีดิจิทัลหลายช่องเลิกจ้างพนักงาน คนหลายร้อยตกงาน วันที่ 11-13 ก.ย. ที่ผ่านมา มีการเปิดพื้นที่ให้คนในแวดวงสื่อไปเปิดร้านขายของหารายได้ และบอกเล่าถึงการปรับตัวหลังถูกเลิกจ้าง

บนชั้น 4 ของห้างสรรพสินค้าย่านใจกลางเมือง เปิดพื้นที่ฟรี ให้คนในแวดวงสื่อสารมวลชน ที่ถูกกระทบจากการถูกเลิกจ้าง โดยเฉพาะทีวีดิจิทัล พื้นที่ขายของแบ่งซอยเป็นล็อกๆ ถูกจับจองจากคนสื่อที่ขณะนี้เปลี่ยนจากขายผลงานข่าว มาขายของหลากหลายชนิดมีทั้งของกิน และของใช้

บุษกร อังคณิต อดีตบรรณาธิการข่าว

บุษกร อังคณิต อดีตบรรณาธิการข่าว

บุษกร อังคณิต อดีตบรรณาธิการข่าว

บุษกร อังคณิต อดีตบรรณาธิการข่าว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่หันมาทำส้มตำขาย หลังจากฝึกฝนทำให้เพื่อนๆชิม นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่เธอลองทำ หลังออกจากงานข่าว นอกจากนั้น ยังค้นหาสิ่งที่ชอบ ทำให้เป็นอาชีพ เช่นการรับสอนโยคะ ซึ่งอาชีพนี้เป็นสิ่งที่เธอชื่นชอบไม่แพ้กับการทำข่าว ตลอดระยะเวลา 1 ปี 6 เดือนที่ออกจากบริษัทด้านสื่อ เธอไม่ทิ้งงานด้านสื่อมวลชน พยายามหาโอกาสได้ทำในอาชีพที่ตัวเองรัก เธอมีงานพิธีกรทางทีวี จัดรายการวิทยุ และรับทำสื่อออนไลน์ เธอ สะท้อนว่า ยุควิกฤตสื่อ คนทำข่าวทยอยตกงาน จึงไม่ควรประมาทและต้องเตรียมพร้อมเสมอ

เป็นตั้งแต่นักข่าว ขยับมาเป็นผู้ช่วย บก. เป็น บก. และโปรดิวซ์เซอร์ พอวันที่ต้องเดินออกน้ำตาคลอเลย แต่มันต้องเดินต่อ อย่าเอาความผูกพันมาจมอยู่กับอดีต เพราะจะทำลายกำลังใจ และมองไม่เห็นข้างหน้า มันเหมือนเป็นทักษะเราตลอดชีวิต เพราะมันซึมอยู่ในสายเลือด มันมีความสุข จึงไม่ทิ้งอาชีพสื่อ

 

พรชนก วิบูลกิจโกศล อดีตผู้ช่วยบรรณาธิการข่าว

พรชนก วิบูลกิจโกศล อดีตผู้ช่วยบรรณาธิการข่าว

พรชนก วิบูลกิจโกศล อดีตผู้ช่วยบรรณาธิการข่าว


พรชนก วิบูลกิจโกศล อดีตผู้ช่วยบรรณาธิการข่าว เป็นอีกคนที่ทำงานด้านสื่อมวลชนมากว่า 20 ปี ถูกเลิกจ้างได้ 6 เดือน เมื่อทราบข่าวถูกเลิกจ้าง เธอรีบตั้งหลัก ขายเสื้อผ้ามือสองของตัวเอง ตามตลาดนัด และรับสินค้าไปขายทางออนไลน์ แม้รายได้อาจจะไม่เพียงพอเหมือนเคย แต่ไม่ย่อท้อ พยายามปรับตัว หากมีโอกาสยังต้องการกลับไปทำอาชีพสื่อมวลชนที่รักอีกครั้ง เธอยอมรับว่า ช่วงที่ทำอาชีพสื่อมวลชน ไม่เคยคาดคิดว่าจะถูกเลิกจ้าง

มันอาจจะเป็นความผิดพลาดของเรา เราไม่ได้หาช่องทาง ในสถานการณ์แบบนี้เราก็รู้อยู่แล้ว ยุค 4 จีเข้ามา แต่เราประมาท เราก็ไม่ได้เตรียมปรับตัว พอตอนนี้มันรวดเร็ว ต้องตั้งหลักให้ได้ เริ่มจากการขายให้เพื่อนๆ และก็ขายออนไลน์
นพขวัญ นาคนวล อดีตผู้สื่อข่าว

นพขวัญ นาคนวล อดีตผู้สื่อข่าว

นพขวัญ นาคนวล อดีตผู้สื่อข่าว


เอ่ยชื่อ นพขวัญ นาคนวล หรือ “จุ๋มปอยเด้ง” หลายคนคงคุ้นหน้าและคุ้นกับเสียงหัวเราะ เธอคือผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ ที่มีเอกลักษณ์เป็นเสียงหัวเราะที่สะท้อนความเป็นคนอารมณ์ดี สนุกสนาน รวมถึงการแต่งตัวที่โดดเด่น

นพขวัญ เชื่อว่านี่คือจุดขายของเธอ ตลอด 27 ปีของการทำข่าว ทำให้ไม่คิดว่าจะเป็นหนึ่งในคนที่ถูกเลิกจ้าง เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง เธอสิ้นสุดสัญญาจ้างเมื่อเดือนกรกฎาคม และเตรียมอำลาหน้าจอกับงานอ่านข่าวสิ้นเดือนนี้

วิกฤตที่เข้ามารวดเร็ว ทำให้เธอตั้งรับไม่ทัน ต่อจากนี้เหลืองานจัดรายการวิทยุ 1 วันต่อสัปดาห์ แม้จะไม่ใช่งานทางทีวี แต่เธอก็ตั้งใจจะไม่ทิ้งการทำอาชีพสื่อมวลชน หากยังมีโอกาสได้ทำงานด้านสื่อมวลชนต่อไป

ตกใจหลังจากที่ถูกเลิกจ้าง เพราะไม่คาดคิดและเตรียมใจมาก่อนว่าจะถูกกระทบกับวิกฤตที่เกิดขึ้น และมั่นใจว่า ยังมีศักยภาพเพียงพอ และได้ทำชื่อเสียงให้กับองค์กร ไม่คิดว่าจะเป็นหนึ่งในคนที่ถูกยกเลิกสัญญาจ้าง

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผู้คนนิยมบริโภคสื่อจากช่องทางออนไลน์ ทำให้ธุรกิจสื่อต้องปรับตัว บางแห่งปิดตัวลง อดีตคนทำงานด้านสื่อ แนะนำให้คนข่าวรุ่นใหม่ต้องปรับตัวเท่าทันโซเชียลมีเดีย และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ รวมทั้งไม่ควรประมาท และยึดติดเพียงอาชีพเดียว แต่ก็ย้ำว่า แม้จะเป็นยุคสื่อออนไลน์ แต่สุดท้ายหัวใจของวิชาชีพสื่อมวลชนก็คือการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รอบด้าน ชัดเจน และเป็นกลาง ไม่ว่าผลงานจะออกสู่ผู้รับสารผ่านช่องทางใดก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง