“กรมอุทยาน” ให้ทีมมหิดลพิสูจน์เสือป่วยตายโรคหัดสุนัข

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 62
14:57
1,588
Logo Thai PBS
“กรมอุทยาน” ให้ทีมมหิดลพิสูจน์เสือป่วยตายโรคหัดสุนัข
กรมอุทยานฯ ส่งทีมสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมตรวจสอบเสือโคร่งของกลาง 86 ตัว จากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี ที่ตายจากโรคเชื้อโรคหัดสุนัขตายจากของกลาง 147 ตัวที่ยึดไว้ ชี้หากเสือที่เหลือติดเชื้ออาจต้องพิจารณาทำลายทิ้ง

กรณีเสือโคร่งของกลางจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี ตายจำนวน 86 ตัวจาก 147 ตัว วันนี้ (14 ก.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เนื่องจากเสือโคร่งชุดนี้ อยู่ในกรงเลี้ยง และตอนที่มีการย้ายเสือของกลางมาไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี เสือมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ไม่แข็งแรง ขาดอาหาร และได้รับรายงานว่าตายจากการติดเชื้อโรคหัดสุนัข และกรมอุทยานฯ ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อตรวจสอบสวนโรค และรอการยืนยัน

เสือที่เหลืออยู่ ถ้าพบมีการติดเชื้อ ก็จะพิจารณาทางวิชาการว่าอาจจะต้องทำลายทิ้ง เพราะห่วงว่าจะทำให้เสือตัวอื่นๆ พร้อมทั้งวางแนวทางในการสืบสวนโรคโดยทางคณะสัตวแพทย์ มหิดล การเก็บข้อมูลไปตรวจสอบโรคอย่างละเอียด
ภาพ: การย้ายเสือของกลางมิ.ย.2559

ภาพ: การย้ายเสือของกลางมิ.ย.2559

ภาพ: การย้ายเสือของกลางมิ.ย.2559

แกะรอยโรคหัดสุนัขระบาดในเสือของกลาง

ด้านนายสัตวแพทย์ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เข้าไปร่วมตรวจสอบบางส่วน พบเสือมีการตายจาก 2 โรคคือโรคหัดสุนัข และอาการอัมพาตลิ้นกล่องเสียง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีติดเชื้อไวรัสและทำให้เสือในกรงเลี้ยงตายจำนวนมาก 

ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ ได้มีการลงสอบสวน และแกะรอยการระบาดของโรค โดยต้องดูจากประวัติของเสือแต่ละตัวที่มาจากวัดเสือ รวมทั้งหาปัจจัยที่เป็นตัวแพร่ของเชื้อมาสู่เสือโคร่ง โดยยังมีองค์ประกอบและรายละเอียดที่ต้องหาคำตอบ

นายสัตวแพทย์ปานเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเสือโคร่งจากวัดเสือ เป็นเสือที่ไม่มีคุณภาพอยู่แล้ว เพราะไม่ได้รับการดูแลมาตั้งแต่แรก และมีการผสมพันธุ์กันจนเกิดอาการเลือดชิก ทำให้สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง ซึ่งเสือที่เหลืออยู่ยังถือว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและตายในที่สุด 

รู้จักโรคหัดสุนัขในกลุ่มเสือ

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ภาคตะวันตก ระบุว่า โรคหัดสุนัข(Canine distemper virus) ในสัตว์ตระกูลเสือมีสาเหตุจากเชื้อไวรัส genus Morbillivirus จัดอยู่ใน family Paramyxoviridae ก่อโรคได้ในสัตว์หลายชนิด อาทิ สุนัขจิ้งจอก หมาป่า มิ้ง นาก พังพอน แรคคูน ไฮยีนา หมี แพนด้า รวมถึงสัตว์ในตระกูล Felidae เช่น เสือ สิงโต เป็นต้น ในสัตว์พบการเกิดโรคไดในทุกช่วงอายุ

แต่มีโอกาสพบการติดเชื้อได้สูงในสัตว์ที่มีอายุน้อย และสัตว์อายุมาก อย่างไรก็ตาม โรคนี้ยังไม่พบรายงานการก่อโรคในมนุษย์ โดบการติดต่อ สัตว์สามารถติดต่อและติดเชื้อได้ทางการหายใจ อวัยวะที่พบเชื้อ ได้แก่ ปอด ทางเดินอาหาร ม้าม ไต เยื่อตาขาว สมอง อาการ สัตว์ป่วยจะแสดงอาการ ซึม มีน้ำมูกและน้ำตาไหล ท้องเสีย บางครั้งแสดงอาการตื่นกลัว เดินวน เดินเซ ชัก และตาย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "เสือโคร่ง" ของกลางป่วยโรคอัมพาตลิ้นกล่องเสียงตาย 86 ตัว

ย้อนเส้นทางเสือโคร่งของกลาง 147 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง