อิหร่านโต้สหรัฐฯ ลวงโลกกล่าวหาโจมตีคลังน้ำมันซาอุฯ

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 62
07:22
1,733
Logo Thai PBS
อิหร่านโต้สหรัฐฯ ลวงโลกกล่าวหาโจมตีคลังน้ำมันซาอุฯ
ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านทวีความตึงเครียดอีกครั้ง หลังเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งกลุ่มกบฏในเยเมนอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ แต่สหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นฝีมืออิหร่าน ขณะที่อิหร่านโต้กลับสหรัฐฯ ว่าลวงโลก

ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวหาว่ารัฐบาลเตหะราน อยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งในซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา แม้ว่ากลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน จะอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุด้วยการส่งโดรน 10 ลำไปโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ พอมเพโอ ยังชี้ว่าไม่มีหลักฐานว่าโดรนดังกล่าวมาจากเยเมน ขณะที่อิหร่านโต้กลับสหรัฐฯ ทันทีว่าเป็นจอมลวงโลก

 

การโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งในซาอุดิอาระเบียจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อตลาดน้ำมันโลก โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้การผลิตน้ำมันดิบต้องหยุดชะงักไปถึง 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ทั่วโลกต่างจับจ้องว่าวันนี้ (16 ก.ย.) เมื่อตลาดน้ำมันโลกกลับมาเปิดทำการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ ในปี 2562 เป็นปีที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านเขม็งเกลียวกันมาตลอด นับตั้งแต่ที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจเดินหน้าคว่ำบาตรอิหร่านหลังถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมานและช่องแคบฮอร์มุซ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง