ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นซาอุฯ

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 62
13:03
1,536
Logo Thai PBS
ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นซาอุฯ
ผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธข่าวที่ระบุว่ามีแผนหารือกับผู้นำอิหร่านอย่างไร้เงื่อนไข ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย

วันนี้ (16 ก.ย.2562) ราคาน้ำมันดิบในตลาดเบรนท์ เปิดตลาดเพิ่มสูงขึ้นถึงกว่าร้อยละ 19 จากราคาปิดเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดอนุพันธ์ West Texas Intermediate ของสหรัฐอเมริกา ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดถึงร้อยละ 15 ก่อนที่จะทยอยปรับลดลง

จากกรณีที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศอนุมัติการปล่อยน้ำมันดิบสำรองในคลังของสหรัฐฯ เข้าสู่ตลาดในปริมาณที่จำเป็นเพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพ หลังจากซาอุดิอาระเบียสูญเสียกำลังการผลิตน้ำมันดิบต่อวันมากถึงร้อยละ 5 ของกำลังการผลิตมวลรวมในโลก

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทอารามโค บริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย ถูกโจมตีด้วยโดรนจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก แม้ว่ากลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนจะออกมาอ้างความรับผิดชอบ แต่สหรัฐฯ เชื่อว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว

ด้านที่ปรึกษาทำเนียบขาว ระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลดีต่อโอกาสในการพบปะหารือกันระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำอิหร่าน แต่ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธว่าการหารือระหว่างทั้งผู้นำทั้ง 2 คนจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งทรัมป์จะเป็นคนประกาศเรื่องนี้เอง นอกจากนี้ทรัมป์ยังทวีตข้อความ ยืนยันว่าจะไม่พบปะกับผู้นำอิหร่านอย่างไม่มีเงื่อนไข ตามที่มีกระแสข่าวปลอมออกมาก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านโต้สหรัฐฯ ลวงโลกกล่าวหาโจมตีคลังน้ำมันซาอุฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง