"วิษณุ" ชี้ รมต.ยื่นวุฒิการศึกษาเท็จ ผิดจริยธรรมให้ออกได้

การเมือง
16 ก.ย. 62
17:33
421
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ รมต.ยื่นวุฒิการศึกษาเท็จ ผิดจริยธรรมให้ออกได้
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี พิจารณาเฉพาะการศึกษาระดับปริญญาตรีตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนที่เกินนั้นไม่ได้ตรวจสอบ หากเกิดกรณีแสดงหลักฐานเท็จก็เข้าข่ายกรณีจริยธรรมสามารถออกได้

วันนี้ (16 ก.ย.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติการสมัคร ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ และ ส.ส.พะเยา เขต 1 ว่า กกต.เป็นผู้ตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง โดยอ้างอิงว่าก่อนหน้านี้ กกต.เคยระบุไว้ว่าวุฒิการศึกษาของผู้สมัครลงรับเลือกตั้งจบ ป.4 ก็ได้ จึงไม่ได้ตรวจสอบเรื่องวุฒิการศึกษา ส่วนที่ทีมกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงอ้างอิง พ.ร.บ.ล้างมลทินนั้น ก็เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการวินิจฉัยตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ตามมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญ

แต่ยอมรับว่าการเป็นรัฐมนตรีต้องตรวจสอบวุฒิการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ที่กฎหมายกำหนดต้องจบปริญญาตรี ส่วนที่เกินปริญญาตรีนั้น ครม.ไม่ได้ตรวจสอบ หากเกิดกรณีว่าไม่จบการศึกษาแต่ไปแสดงหลักฐานที่เป็นเท็จว่าจบนั้น ก็เข้าข่ายกรณีจริยธรรม ซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยยืนยันไม่ได้บอกปัดหรือว่าเมินสำหรับเรื่องนี้แต่อย่างใด หากท้ายที่สุดพบว่ามีปัญหาเรื่องจริยธรรมก็เอาออกได้โดยไม่ได้ลำบากยากเย็นอะไร

นอกจากนี้นายวิษณุระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.2562) เป็นไปได้ที่ ครม.จะเห็นชอบและเสนอพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฯ เพื่อจัดการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างในเขต 5 จ.นครปฐม โดย ครม.ได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว และตามกฎหมายกำหนดต้องจัดเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับแต่มีการลาออกของ ส.ส.ซึ่งขณะนี้ก็มีการประสานควบคู่กับ กกต.

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงความพร้อมการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของฝ่ายค้านในวันพุธที่ 18 ก.ย.นี้ ในประเด็นการถวายสัตย์ฯ และการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ที่ฝ่ายค้านเห็นยังไม่ครบถ้วนว่า ไม่ได้มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นใด ๆ และยังไม่ได้มีการเตรียมเอกสาร หรือข้อมูลใด ๆ สำหรับการชี้แจงด้วยเพราะยังไม่ทราบว่าฝ่ายค้านจะถามคำถามใด จึงเตรียมเพียงความจริงที่จะนำไปตอบชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎรไม่ต้องอาศัยความพร้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง