นักท่องเทียวจีน ร้องผ่านสื่อออนไลน์ ห้ามหิ้วทุเรียนกวนขึ้นเครื่อง

ภูมิภาค
17 ก.ย. 62
09:04
4,112
Logo Thai PBS
นักท่องเทียวจีน ร้องผ่านสื่อออนไลน์ ห้ามหิ้วทุเรียนกวนขึ้นเครื่อง
รมช.คมนาคม ชี้แจงสาเหตุที่สายการบินปฎิเสธรับทุเรียนกวนของนักท่องเที่ยวชาวจีนขึ้นเครื่องบิน หลังนักท่องเที่ยวชาวจีนเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ ย้ำเป็นข้อตกลงกับ 5 สายการบิน ที่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องได้ แต่ต้องปฎิบัติตามระเบียบ

วันนี้ (17 ก.ย.2562) จากกรณีที่มีเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อ SawuthTrangprint ได้เผยแพร่ภาพ พร้อมข้อความ การบริการของสายการบินแห่งหนึ่ง ใน จ.ตรัง ที่ไม่อนุญาตให้นำทุเรียนกวนขึ้นเครื่องบิน ทั้งวิธีการโหลดใต้ท้องเครื่องบิน และถือขึ้นเครื่องในห้องโดยสาร นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สายการบินได้พูดปลอบใจว่าอย่าเสียใจ เพราะเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2562 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางจากกรุงเทพมหานคร จำนวน 60 คน มีความประสงค์จะนำทุเรียนกวนขึ้นเครื่อง ก็ถูกปฏิเสธเช่นกัน

 

ต่อมา นายลือพงษ์ อ๋องเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัทประชารัฐตรังจำกัด และนายสาวุฒิ วงศ์หนองเตย นักธุรกิจโรงงานผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นน้องชายของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ตรัง ได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องเรื่องดังกล่าวผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง


ด้านนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ชี้แจงว่า กรณีการนำผลไม้ขึ้นเครื่องบิน เป็นข้อตกลงระหว่างกรมท่าอากาศยานกับสายการบิน 5 สายการบิน โดยสายการบิน 5 สายการบินยังคงอนุญาตให้โหลดใต้ท้องเครื่องได้ แต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบที่ตกลงกันไว้ คือ 

1.ต้องแพ็คด้วยกล่องของกรมการค้าภายใน

2.สินค้าหรือผลไม้จะต้องใส่ในถุงพลาสติก

3.จะต้องโหลดใต้ท้องเครื่อง  

ซึ่งหากผู้โดยสารได้ปฏิบัติตามระเบียบ 3 อย่าง ก็สามารถนำสินค้า ซึ่งเป็นผลไม้ 3 ประเภท คือ ทุเรียน มังคุด และลองกอง ขึ้นเครื่องได้ โดยเหตุผลที่จำเป็นต้องบรรจุในถุงพลาสติก เนื่องจากผลไม้บางชนิด จะมีมด หรือ แมลง ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาต่อความสะอาดในตัวเครื่อง รวมถึงอาจมีปัญหาในการส่งกลิ่นเหม็นรบกวนผู้โดยสารรายอื่น จึงจำเป็นต้องแพ็คด้วยกล่องของกรมการค้าภายใน จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันประชาสัมพันธ์ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าใจผิด และตำหนิทุกหน่วยงานได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง