"พล.อ.อนุพงษ์" คาดว่า ปลายเดือนนี้สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย

การเมือง
17 ก.ย. 62
10:49
314
Logo Thai PBS
"พล.อ.อนุพงษ์" คาดว่า ปลายเดือนนี้สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย
รมว.มหาดไทย ยืนยันว่า รัฐบาลเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะใน จ.อุบลราชธานี อย่างเต็มที่ และคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติช่วงปลายเดือนนี้หากไม่มีฝนตกเพิ่ม

วันนี้ (17 ก.ย.2562) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงมี 4 จังหวัด ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมอยู่ โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี ขณะนี้ได้ตั้งจุดพักพิงรองรับประชาชน กว่า 20,000 คน โดยในการทำงานของรัฐบาล และหน่วยราชการในพื้นที่ไม่ได้เน้นตอบโต้กระแสข่าวต่าง ๆ แต่เน้นการดูแลประชาชนตามแผน โดยเฉพาะอาหาร น้ำ การดูแลประชาชนที่ไม่อพยพออกจากบ้าน พร้อมกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และในขณะนี้มีการระดมสุขาเคลื่อนที่จากหลายจังหวัดไปยังพื้นที่ประสบภัย โดยยืนยันว่า รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์คาดการณ์ว่า หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ภายในช่วงปลายเดือนนี้ ส่วนพื้นที่น้ำลดได้ระดมจิตอาสา และหน่วยงานราชการ เข้าทำความสะอาด และวางแนวป้องกัน หากมีฝนตกเพิ่มเติม ขณะที่การฟื้นฟูจะมีงบประมาณจากหลายหน่วยงานเข้าไปดูแล โดยยึดถือแนวทางพระราชทาน คือ ให้ประชาชนกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด

ส่วนพื้นที่เกษตรที่ส่วนใหญ่เป็นนาข้าวจะต้องมีการสำรวจความเสียหายอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต และใช้ งบประมาณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชดเชยตามหลักเกณฑ์ ส่วนการเยียวยาเพิ่มเติม จะต้องพิจารณาอีกครั้ง โดยการสำรวจเยียวยาความเสียจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

รมว.มหาดไทย ชี้แจงกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ลงไปติดตามสถานการณ์ในทุกพื้นที่ประสบภัย เนื่องจากไม่ต้องการให้กระทบกับการทำงานช่วยเหลือประชาชนของเจ้าหน้าที่ และก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หากมีเวลาที่เหมาะสม ก็จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ด้วยตัวเอง ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับองค์กร หรือ หน่วยงานใด ๆ ที่จะลงพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง