ครูบินด่วนส่งเอกสารกรมการปกครอง ช่วยเด็กไร้สัญชาติไปญี่ปุ่น

สังคม
17 ก.ย. 62
14:07
686
Logo Thai PBS
ครูบินด่วนส่งเอกสารกรมการปกครอง ช่วยเด็กไร้สัญชาติไปญี่ปุ่น
ครูบินด่วนจากเชียงใหม่มากรุงเทพฯส่งเอกสารให้กรมการปกครอง กลัวลูกศิษย์เด็กเก่งไร้สัญชาติไม่ได้ไปญี่ปุ่น

วันนี้ (17 ก.ค.2562 ) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานความคืบหน้า กรณีเด็กไร้สัญชาติขอใบรับรองการเดินทางเพื่อเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น หลังชนะโครงการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โครงการพลังเล็กเปลี่ยนโลกปี 7

ล่าสุด นายหม่อง ทองดี อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ ที่เคยประสบปัญหาขอใบรับรองเอกสารเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร เพื่อไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปี ก่อนได้พาครูของ ด.ญ.ญาหยี แซ่ฉี่ นักเรียนโรงเรียนบ้านอรุโณทัย อ.เชียงดาว และ น.ส.คำพร ติยะ นักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เดินทางมาที่กรมการปกครองเพื่อยื่นเอกสารใบรับรองการเดินทางเข้า-ออก ของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ส่งต่อกรมการปกครอง ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยอนุมัติการเดินทางออกนอกประเทศไทยและกลับเข้ามาตามกฎหมาย เนื่องจากเกรงว่าหากให้จังหวัดส่งมายังกรมการปกครองเองจะใช้เวลา 3 - 5 วัน ทั้งหม่อง ทองดี และครูผู้สอนเกรงว่าจะไม่ทันกำหนดผู้จัดโครงการขอเอกสารการเดินทางในวันที่ 19 ก.ย.นี้

นายนครินทร์ น้อยปุก ครูโรงเรียนบ้านอรุโณทัย กล่าวว่า ขณะนี้ต้องการทำทุกอย่างให้ดำเนินไปด้วยความรวดเร็วจึงขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางมายังกรมการปกครองและอยากมาตามเรื่องด้วยตัวเองว่าเอกสารจะทันกำหนดหรือไม่

 

ด้านนายหม่อง ทองดี กล่าวว่า ที่ผ่านมามีปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นจำนวนมากและต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำมาเป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาทำงานอย่างเป็นระบบ เพราะเชื่อว่าจะมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ น.ส.คำพร และ ด.ญ.ญาหยี ได้รับรางวัลความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โครงการพลังเล็กเปลี่ยนโลกปี 7 จากทั้งหมดที่ได้รับรางวัล 12 คน แต่มีปัญหาเพียง 2 คนนี้ หลังจากที่ยื่นเอกสารต่อกรมการปกครองในวันนี้ คาดว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จให้ สามารถเดินทางเข้า-ออกประเทศ ไปทำตามความฝัน ที่ประเทศญี่ปุ่นได้ทันวันที่ 5 ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง