เครือข่ายคนพิการไม่รับข้อเสนอเยียวยา ย้ำตรวจสอบทั้งระบบ

สังคม
17 ก.ย. 62
14:32
828
Logo Thai PBS
เครือข่ายคนพิการไม่รับข้อเสนอเยียวยา ย้ำตรวจสอบทั้งระบบ
เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการไม่รับข้อเสนอ พม.เยียวยาคดีโกงเงินคนพิการเฉพาะกลุ่ม เชื่อมีโกงมีการโกงหักหัวคิวทั้วประเทศ!

วันนี้ (17 ก.ย.2562) เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ครอบครัวคนพิการที่ได้รับความเสียหายจากการถูกละเมิดสิทธิและปฏิบัติไม่เป็นธรรม จากการถูกหักค่าจ้างงานตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการมาตรา 35 เข้าร่วมประชุมหารือกับชมรมคนพิการและกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อหารือการเยียวยาครอบครัวคนพิการและคนพิการ ที่ถูกหักหัวคิวค่าจ้างงาน ตั้งแต่ปี 2559 - 2562 ซึ่งพบว่า แม้จะมีการออกมาร้องเรียนว่าถูกโกงเพียงหลัก 10 คน แต่หากตรวจสอบทั้งระบบก็จะพบว่า สร้างความเสียหายต่อรัฐบาลและคนพิการจำนวนมาก

 

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ระบุว่า จะเยียวยาครอบครัวคนพิการที่ออกมาเดินเท้าตามโกงเข้าสู่กรุงเทพฯ และกลุ่มที่ออกมาร้องเรียนเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น จะไปดูว่าจะสามารถเยียวยาตามจำนวนเงินที่ถูกหักไปได้หรือไม่ ซึ่งต้องไปดูข้อกฎหมาย

แต่เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากเป้าหมายของการออกมาเดินคือต้องการให้ตรวจสอบข้าราชการที่กระทำความผิดและเยียวยาคนพิการทั้งระบบเพราะพวกเขาไม่ได้มาเดินเพื่อตัวเอง แต่เป็นการเดินเพื่อคนพิการทั่งประเทศ ที่มีสิทธิได้รับค่าจ้าง หรือ มูลค่าข้าวของการฝึกอาชีพ 109,500 บาท จนจบโครงการ ไม่ใช่ 2,000 - 4,000 บาท ต่อเดือน

 

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ ( 18 ก.ย.2562 ) นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ เปิดเผยว่า จะมีผู้เสียหาย 4 จังหวัดเดินทางมา เขียนคำร้องทุกข์ถูกละเมิดสิทธิถูกโกงประมาณ 50 - 70 คน ที่กระทรวงสาธารณสุข หลังจากที่พวกเขาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เดินต้านโกง 600 กิโลเมตร พิทักษ์สิทธิคนพิการ ก็มีผู้เสียหายกล้าออกมาร้องเรียนมากขึ้น

ส่วนกิจกรรมการเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ ขณะนี้ครอบครัวคนพิการ เดินถึง อ.พล จ.ขอนแก่น แล้ว คาดว่าจะใช้เวลาอีกเกือบ 1 เดือน จะถึงกรุงเทพฯ

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม  

คนพิการหยุดเดินชั่วคราวขึ้นศาลปทุมฯ สู้คดีโกงเงิน

ครอบครัวเดินลุยฝนเข้ากรุงเทพฯ ทวงถามคดีโกงเงินคนพิการ

เครือข่ายคนพิการยื่น ปปง.-ป.ป.ช.ตรวจสอบโกงเงิน

โกง! คนพิการแจ้งความถูกหักหัวคิวค่าแรงเหลือ 2,000 บาท

ปิดสัญญาจ้างงานทุจริตค่าแรงคนพิการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง