แจงปม "แมว" ตามนักท่องเที่ยวขึ้นดอยผ้าห่มปก

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ย. 62
15:59
6,694
Logo Thai PBS
แจงปม "แมว" ตามนักท่องเที่ยวขึ้นดอยผ้าห่มปก
ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ชี้แจงกรณีมีผู้โพสต์พบแมวในพื้นที่อุทยานฯ ดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ โดยเป็นแมวที่ชาวบ้านแอบนำมาปล่อย ล่าสุดเจ้าหน้าที่นำไปดูแลนอกพื้นที่แล้ว

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง โพสต์ภาพและข้อความว่า "ได้เดินขึ้นดอยผ้าห่มปก ซึ่งเป็นดอยที่มีความสูงอันดับ 2 ของประเทศ จุดที่สูงที่สุดมีความสูง 2,285 เมตร (7,497 ฟุต) จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย รองจากดอยอินทนนท์เท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้ทริปการเดินขึ้นดอยครั้งนี้เป็นที่น่าจดจำมากกว่าครั้งไหน ๆ คงจะเป็นขบวนไกด์แมวที่คอยนำทางไปกลับระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร"

วันนี้ ( 17 ก.ย.2562) นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่าแมวที่พบในบริเวณยอดดอยผ้าห่มปกนั้น เป็นแมวที่ชาวบ้านลักลอบนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่ลานกางเต็นท์กิ่วลม และในวันเกิดเหตุ คือ วันที่ 13 ก.ย.2562 แมวกลุ่มดังกล่าวได้ตามนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนยอดดอยผ้าห่ม

ห้ามลอบปล่อย "สัตว์เลี้ยง"

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกพิจารณาดำเนินการในเรื่องกล่าวแล้ว ซึ่งได้รับรายงานว่า นำแมวออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้นำไปดูแล พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาปล่อยในเขตอุทยานแห่งชาติอีก

ก่อนหน้านี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ออกมาตรการคุมเข้มป้องกันนักท่องเที่ยวลักลอบนำสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขและแมวเข้าพื้นที่อุทยานฯ ตามมาตรา 16 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 หากฝ่าฝืนมีโทษปรับตัวละ 1,000 บาท และถูกเชิญให้ออกจากพื้นที่ทันที เพื่อป้องกันการนำเชื้อโรคจากสัตว์บ้านเข้าไปติดสัตว์ในป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง