นาข้าวเสียหายเสี่ยงฉุดกำลังซื้อ จ.อุบลราชธานี

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 62
17:24
762
Logo Thai PBS
นาข้าวเสียหายเสี่ยงฉุดกำลังซื้อ จ.อุบลราชธานี
ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า น้ำท่วมได้สร้างความเสียในพื้นที่การเกษตรหลายแห่ง ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจทั้งปีของจังหวัดต่ำกว่าเป้าหมาย ที่ร้อยละ 3.9

วันนี้ (17 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.อุบลราชธานี เคยเผชิญสภาวะน้ำท่วมหนักที่สุดเมื่อปี 2521 รองลงมาคือปี 2545 ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้รุนเเรงกว่าปี 2545 หรือ เมื่อ 17 ปี ที่แล้ว เศรษฐกิจของจังหวัดถูกขับเคลื่อนด้วยภาคการเกษตร ร้อยละ 20 และ นอกภาคเกษตร ร้อยละ 80 เช่น การผลิต ค้าปลีกค้าส่ง การศึกษา และการเงิน แม้ภาคเกษตรจะมีสัดส่วนน้อย แต่รายได้ของเกษตรกร เป็นกำลังซื้อหลักที่จะผลักดันให้ธุรกิจนอกภาคเกษตรและเศรษฐกิจโดยรวมเติบโต

 

ขณะที่ ภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้ คาดว่า จ.อุบลราชธานี จะเติบโตร้อยละ 3.9 เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศและภูมิภาค

 

อย่างไรก็ตาม นายนิมิต สิทธิไตรย์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี เชื่อว่า การเติบโตปีนี้อาจต่ำกว่าเป้าหมายเพราะปัญหาน้ำท่วมใหญ่ นอกจากนี้เศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีอาจหดตัวลง

"น้ำท่วมจะอยู่กับเราเป็นเดือน หรืออย่างน้อย 2 อาทิตย์ ข้าวบางส่วนต้องเสียหายแน่นอน ซึ่งเศรษฐกิจ จ.อุบลราชธานี ขึ้นอยู่กับภาคเกษตรพอสมควร เมื่อไม่สามารถเกี่ยวข้าวได้กำลังซื้อจากภาคเกษตรก็จะหายไป"

ผศ.สุมาลี เงยวิจิตร คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ระบุว่า เศรษฐกิจของจังหวัดอาจไม่ตกต่ำอย่างรุนแรง เพราะมีภาคเศรษฐกิจอื่นชดเชยได้ เช่น การค้าชายแดนที่มีแนวโน้มขยายตัวและธุรกิจการรักษาพยาบาล ที่กำลังได้รับความนิยมจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

นายสกฤษติ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานีครั้งนี้พื้นที่ภาคการเกษตรและประมงได้รับผลกระทบหนัก ส่วนธุรกิจการค้ายอดขายชะลอตัว ขณะที่อุตสาหกรรมยังไม่มีผลกระทบมากนัก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง