ป.ป.ท.ตั้งอนุฯ ไต่สวนคดี "ปลูกป่าลม" แก่งกระจาน

อาชญากรรม
17 ก.ย. 62
18:06
1,267
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตั้งอนุฯ ไต่สวนคดี "ปลูกป่าลม" แก่งกระจาน
บอร์ด ป.ป.ท.มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิด 6 เจ้าหน้าที่ คดีทุจริตปลูกป่าแก่งกระจาน งบฯ 15 ล้านบาท ยืนยันจะเร่งไต่สวนคดีให้เร็วที่สุด

วันนี้ (17 ก.ย.2562) พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดเจ้าหน้าที่ 6 คน คดีทุจริตปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติลดภาวะโลกร้อนปี 2555-2556 จำนวน 4 แปลง เนื้อที่ 4,200 ไร่ ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท หลัง ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 7 สืบสวนสอบสวนเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ จะตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องว่ามีความผิดตามมาตรา 157 "ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต" หรือไม่ ซึ่งตามกฎหมายจะใช้เวลาไต่สวน 2 ปี และขยายเพิ่มได้อีก 1 ปี แต่ยืนยันว่า ป.ป.ท.จะเร่งสอบสวนคดีนี้

สอบตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ และกรณีทำ หรือรับรองเอกสาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2562 เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติฯ ระบุว่า จากการเดินลาดตระเวนป่าของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในขณะนั้น ยืนยันว่า ขณะที่เดินป่าและเปิดยุทธการชายแดนได้เดินผ่านและเห็นคนงานของบริษัทปลูกป่าในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุทยานได้ตรวจยึดจากการบุกรุก ซึ่งนายชัยวัฒน์ได้ของบประมาณบำรุงติดต่อกัน 2 ปี ระหว่างปี 2556-2557 แต่ไม่เคยได้รับงบประมาณบำรุง และนายชัยวัฒน์ได้ย้ายไปรับตำแหน่ง ผอ.ส่วนต้นน้ำ ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ช่วงเดือนตุลาคม 2556 และกรมอุทยานฯ ได้แต่งตั้งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคนใหม่ มารับหน้าที่แทนในวันที่ 6 ต.ค.2557

ต่อมาในปีงบประมาณ 2558 แปลงปลูกป่าทั้ง 4,200 ไร่ ได้รับงบประมาณบำรุงป่า 2-6 ปี แต่กลับมีปัญหาการเบิกจ่าย โดยในปีงบประมาณ 2558 นายนิพนธ์ โชติบาล ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ, นายสมัคร ดอนนาปี ดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้มีการยืมเงินในงบฯ บำรุงรักษาป่าทั้ง 4 แปลงนี้ เดือน พ.ย.57 และ เดือน ธ.ค.57 มีการนำรายชื่อชาวบ้านไปเบิก จนมีการแจ้งความดำเนินคดี

คำชี้แจงดังกล่าวยังระบุในตอนท้ายด้วยว่า ปัจจุบันนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่นเรื่องแปลงปลูกป่าดังกล่าว ส่วนนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวคือ เขียนโครงการ กำหนดราคากลาง และเป็นคณะกรรมการตรวจงานจ้างเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง