"โจโควี" เชื่อมีการวางแผนจุดไฟเผาป่าบนเกาะสุมาตรา

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 62
07:45
1,593
Logo Thai PBS
"โจโควี" เชื่อมีการวางแผนจุดไฟเผาป่าบนเกาะสุมาตรา
ผู้นำอินโดนีเซียลงพื้นที่เกิดไฟป่าบนเกาะสุมาตรา เพื่อสำรวจความเสียหายและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ขณะที่ลิงอุรังอุตังมากกว่า 30 ตัวในศูนย์ฟื้นฟูบนเกาะบอร์เนียวป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจจากพิษหมอกควันไฟป่า

เมื่อวานนี้ (17 ก.ย. 2562) โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ลงพื้นที่ใน จ.ริเยา บนเกาะสุมาตรา เพื่อสำรวจความเสียหายและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติการดับไฟป่า ซึ่งส่งผลให้เกิดหมอกควันพิษจำนวนมากปกคลุมในหลายพื้นที่ของอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยไฟเผาผลาญพื่้นที่ป่าใน จ.ริเยา ไปแล้วมากกว่า 300,000 ไร่

 

ผู้นำอินโดนีเซียเชื่อว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นระลอกนี้มีการวางแผนจุดไฟเผาป่าอย่างเป็นระบบ เพราะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก พร้อมระบุว่าได้ระดมกำลังทหารเพิ่มอีก 5,600 นาย ร่วมภารกิจดับไฟป่าทั่วประเทศ ซึ่งเผาผลาญพื้นที่รวมกันไปแล้วมากกว่า 2,000,000 ไร่ และยังคงมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 6 จังหวัด ล่าสุดอินโดนีเซียเร่งทำฝนเทียมเพื่อหาทางดับไฟป่าให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

ส่วนพื้นที่เกาะบอร์เนียวฝั่งอินโดนีเซีย พบว่าลิงอุรังอุตัง 31 ตัวที่ศูนย์ฟื้นฟู ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจจากพิษหมอกควันไฟป่าที่ส่งผลกระทบรุนแรงในพื้นที่ โดยลิงอุรังอุตังเหล่านี้ถือเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง