ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้องคดีสั่งฆ่า "ผู้ใหญ่จบ" ปมขยะหนองแหน

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ย. 62
11:46
8,126
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้องคดีสั่งฆ่า "ผู้ใหญ่จบ" ปมขยะหนองแหน
ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง "ภูธร กวีพันธ์" จำเลยที่ 1 คดีจ้างวานฆ่า "ผู้ใหญ่จบ" นายประจบ เนาวโอภาส แกนนำค้านบ่อขยะพิษหนองแหน จ.ฉะเชิงเทรา ที่ถูกลอบสังหารเมื่อปี 2556 ส่วนจำเลย 2 - 3 จำคุกตลอดชีวิต ร่วมฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

วันนี้ (18 ก.ย.2562) ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนายประจบ เนาวโอภาส ผู้ใหญ่บ้าน ม. 14 ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา แกนนำคัดค้านการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม - บ่อขยะพิษหนองแหน ในพื้นที่ อ.พนมสารคาม และได้ถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 25 ก.พ.2556 หรือเมื่อ 6 ปีก่อน


คดีนี้ อัยการได้สั่งฟ้อง นายภูธร กวีพันธ์ จำเลยที่ 1 ข้าราชการระดับสูง (C8) สำนักจัดการน้ำ กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเป็นเจ้าของบริษัท ฟิวชั่น ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จ้างวาน จ.อ. หรือ พ.อ.อ.ยุธนัย นาแจ้ง จำเลยที่ 2 และ จ.อ.หรือ พ.อ.ท.อนุ บุญเพ็ง จำเลยที่ 3 ฐานร่วมกันฆ่า


ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องจำเลยที่ 1 เนื่องจากพยานหลักฐานที่โจทก์และโจทก์ร่วมทั้งสี่นำสืบมานั้น ยังมีเหตุสงสัยตามสมควรว่าจำเลยที่ 1 เป็นผู้จ้างวานฆ่าผู้ตายหรือไม่ เห็นควรยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำเลยที่ 1 ส่วนจำเลยที่ 2 และ 3 จำคุกตลอดชีวิต ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ด้วยอาวุธปืน

6 ปี ทวงความยุติธรรม นักปกป้องสิ่งแวดล้อม

24 ธ.ค.2557 ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษให้ประหารชีวิต นายภูธร กวีพันธ์ จำเลยที่ 1 ฐานเป็นผู้จ้างวานฆ่าผู้อื่น ส่วนจำเลยที่ 2 และที่ 3 ให้จำคุกตลอดชีวิต ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยใช้อาวุธปืนยิงโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง พาอาวุธปืนติดตัวไปในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

18 ม.ค.2560 ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ยกฟ้องจำเลยที่ 1 ผู้จ้างวาน เนื่องจากพยานหลักฐานที่โจทก์และโจทก์ร่วมทั้งสี่นำสืบมานั้นยังมีเหตุสงสัยตามสมควรว่าจำเลยที่ 1 เป็นผู้จ้างวานฆ่าผู้ตายหรือไม่ เห็นควรยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำเลยที่ 1


น้องชาย "ผู้ใหญ่จบ" เชื่อเกี่ยวปมต้านขยะพิษ

นายจร เนาวโอภาส น้องชายนายประจบ ระบุหลังฟังคำพิพากษาศาลฎีกาว่า แม้ศาลจะยกฟ้องจำเลยที่ 1 ตามพยานหลักฐาน แต่ปมของคดีนี้ ครอบครัวยังเชื่อว่าเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่อต้านขบวนการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม - บ่อขยะพิษหนองแหน แน่นอน เพราะผู้ตายและจำเลยที่ 1 มีความขัดแย้งในอดีต โดยส่วนตัวเชื่อว่านายประจบไม่ตายฟรี และคดีนี้ ยังเป็นคดีตัวอย่างสะท้อนความรุนแรงจากพื้นที่ที่ต้านขยะพิษ

ผู้ใหญ่จบไม่ตายฟรีหรอก เพราะชุมชนคนที่ได้รับผลกระทบจากขยะพิษ เขาลุกขึ้นมาสู้แล้ว เชื่อว่าคนทำผิดรู้อยู่แก่ใจ แค่กระบวนการยุติธรรมเอาผิดไม่ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.จับผู้ต้องสงสัยคดียิงแกนนำต่อต้านลักลอบทิ้งขยะและน้ำเสีย

กลุ่มฮิวแมนไร้ท์วอทช์ จี้ทางการไทยเร่งหามือปืนคดียิงแกนนำต้านลอบทิ้งน้ำปนเปื้อนสารเคมี

ตร.เร่งคลี่คลายคดียิงแกนนำต้านทิ้งขยะพิษ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง