“วันนอร์” ระบุนายกฯออก กม.คุมจริยธรรม สุดท้ายกลับสนองตัวเอง

การเมือง
18 ก.ย. 62
13:09
560
Logo Thai PBS
“วันนอร์” ระบุนายกฯออก กม.คุมจริยธรรม สุดท้ายกลับสนองตัวเอง
หัวหน้าพรรคประชาชาติระบุ นายกรัฐมนตรีออก พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรมฯ มาเพราะต้องการควบคุมจริยธรรมฝ่ายค้าน แต่ตอนนี้ดาบที่ท่านยื่นมาจะกลับมาสนองตัวเอง

วันนี้ (18 ก.ย.2562) เวลา 11.57 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีความรู้พื้นฐานทางกฎหมาย แล้วมาบริหารประเทศ การกล่าวคำปฏิญาณตนไม่ครบ ยังไม่รู้เลย จะมาอ้างศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้

ตามมาตรา 161 นายกฯ และ ครม.ก่อนเข้ารับหน้าที่ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตรย์ด้วยถ้อยคำครบถ้วน ซึ่งนายกฯ เองไม่ใช่ครั้งแรก เคยถวายสัตย์มาแล้ว 5 ครั้ง และอ่านตามที่เลขาธิการนายกฯ เตรียมไว้ แต่ครั้งล่าสุดมีภาพนายกฯ หยิบกระดาษออกจากกระเป๋าแทนที่เขาเตรียมไว้ให้

ต่อมาเวลา 12.31 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ลุกขึ้นอภิปราย พร้อมตั้งคำถามว่า ขณะนี้มีการออก พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ.2562 ออกตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 219, 234, 235 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานจริยธรรม ถ้าคนเป็นประธานไม่ปฎิบัติและขัดต่อหลักจริยธรรมร้ายแรง ประเทศนี้จะอยู่ได้อย่างไร

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า จริยธรรมไม่ปฏิบัติก็ได้ แต่มีระเบียบที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาว่าด้วยการเป็นผู้พิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืน หรือไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ต้องมีผู้ยื่นคำร้อง 1 ใน 5 ของรัฐสภา และประชาชน 20,000 รายชื่อยื่นผ่านประธานสภาฯ ส่ง ป.ป.ช.ได้

หากมีการยื่นคำร้องไปที่ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้วมีมูล จากนั้น ป.ป.ช.ส่งไปที่ศาลฎีกา สามารถตั้งคณะไต่สวนพิเศษ ผู้ถูกร้องหมายถึงนายกรัฐมนตรีและ ครม.ที่ไม่ปฎิบัติตามจริยธรรม กรณีถวายสัตย์ฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที จนกว่าการไต่สวนจะมีคำวินิจฉัยออกมา

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวต่อว่า ภายใต้ระเบียบดังกล่าว กำหนดไว้ว่า หากรับเรื่องร้องเรียนต้องพิจารณาภายใน 60 วัน และผลของการไต่สวนต้องรายงานต่อประธานศาลฎีกา และประธานศาลฎีกาต้องรายงานกลับมาที่ประธานรัฐสภาด้วย

นายกรัฐมนตรีออก พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรมฯ มาเพราะต้องการควบคุมจริยธรรมของพรรคฝ่ายค้าน แต่ตอนนี้ดาบที่ท่านยื่นมาจะกลับมาสนองท่านในเร็วๆ นี้

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวด้วยว่า ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก และถือโอกาสจัดการสิ่งที่รุงรัง ถือโอกาสปรับปรุงคนที่มีปัญหา ถ่วงน้ำหนักออกไป และหากนายกฯ มีโอกาสเข้ามาบริหารใหม่ก็นำ ครม.ไปถวายสัตย์ใหม่ให้ครบถ้วน ทางพรรคก็ไม่ติดใจ

เชื่อว่านายกรัฐมนตรีไม่ทำตามคำแนะนำ ดังนั้นก็จะใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญและใช้ระเบียบศาลฎีกา รวบรวม 151 รายชื่อ ยื่นคำร้องผ่านประธานสภาฯ ไปยัง ป.ป.ช. แต่ยังคิดว่าให้นายกฯ ลาออกก่อนถูกร้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง