20 ก.ย.นี้ อุทยานฯ รับคำท้า "หลวงตาจันทร์​" เปิดถังดองเสือตาย

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ย. 62
18:30
2,285
Logo Thai PBS
20 ก.ย.นี้ อุทยานฯ รับคำท้า "หลวงตาจันทร์​" เปิดถังดองเสือตาย
"หลวงตาจันทร์​" ท้า​กรมอุทยานฯ​ เปิดพิสูจน์เสือของกลาง​ พิสูจน์เขี้ยว​ หนัง​ อวัยวะเพศเสือที่ตายทั้ง​ 86​ ตัวยังอยู่ครบหรือไม่ มั่นใจเสือทยอยตายไม่ได้เกิดจากปัญหาเลือดชิด​ แต่มาจากการเลี้ยงดูไม่ได้มาตรฐาน กรมอุทยานฯ พาสื่อบุกเปิดถังเสือ 20 ก.ย.นี้

กรณีเสือโคร่งของกลางวัดป่าวัดป่าหลวงตามหาบัว​ จ.กาญจนบุรี​ ตายจำนวน 86 ตัวเนื่องจากป่วยโรคไข้หัดสุนัข และอาการอัมพาตลิ้นกล่องเสียงจาก 147 ตัวหลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ยึดและนำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้างและเขาสน จ.ราชบุรี 

วันนี้ (18​ ก.ย.​2562) พระวิสุทธิสารเถร (ภูสิต ขันติธโร) หรือหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัว​ จ.กาญจนบุรี​ กล่าวว่า หากกรมอุทยานฯ​ ไม่สามารถดูแลเสือของกลางที่นำออกไปจากวัดเมื่อ 3 ปีที่แล้วได้​ ก็ให้นำมาคืนวัด​ พร้อมรับเลี้ยงเพราะเห็นข่าวแล้วรู้สึกสงสาร​

เลี้ยงมากับมือเป็นเวลา​ 1​5​ ปี​ ไม่เคยเห็นสภาพเสือเป็นแบบนี้​

ส่วนกรณีกรมอุทยานฯ​ ชี้แจง​ว่าเสือตาย​เพราะผสมพันธุ์กันเอง จนเกิดภาวะ​เลือดชิด​ไม่เชื่อว่าเป็นสาเหตุหลัก​ เพราะเสือน่าจะตายจากการปัญหาการเลี้ยงดูที่ไม่ได้มาตรฐาน​มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่ไม่สมบูรณ์ เหมือนอย่างที่วัดเคยเลี้ยงดูมา รวมทั้งไม่มีการฉีดวัคซีน​ และขูดหินปูนทุกๆ 6 เดือน

20 ก.ย.พาสื่อเปิดถังพิสูจน์ซากเสือตาย 86 ตัว

หลวงตาจันทร์ บอกว่า เท่าที่สอบถามจากอาสาสมัครชาวต่างชาติ​ ที่เข้าไปดูสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าทั้ง 2 แห่ง​ ที่นำเสือของกลางไปดูแล รู้มาก่อนแล้ว​ว่าเสือที่นำไปจากวัด มีชีวิตความเป็นอยู่อดอยาก​ บางตัวเอาหน้าพุ่งชนกับกรงจนเลือดออก​ เจ้าหน้าที่ต้องซ่อมกรงหลายครั้ง เชื่อว่าเสือต้องการจะกลับมาที่วัด​ จึงแสดงอาการดังกล่าว​ และเกิดความเครียดอย่างหนัก​ จนมีนิสัยดุร้าย

ขอท้ากรมอุทยานฯ เปิดให้ผู้สื่อข่าว และผู้แทนวัดเข้าไปดูข้อเท็จจริง​ว่าเสือมีความเป็นอยู่อย่างไร​ รวมทั้งตรวจสอบ​ซากเสือที่ตายแล้ว​ที่มีมูลค่าสูง เช่น เขี้ยว หนัง อวัยวะเพศ ขน​ว่ายังอยู่ครบตามจำนวนเสือที่ตายไปหรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 ก.ย.นี้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ เตรียมลงพื้นที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ดูการจัดการซากเสือของกลางที่ยึดจากวัดป่าหลวงตาบัวฯและมีแนวโน้มว่าจะเปิดให้สื่อพิสูจน์ถังแช่ซากเสือ เนื่องจากให้เตรียมอุปกรณ์ป้องกันกลิ่นไปด้วย

สำหรับ​ วัดป่าหลวงตาบัว​ฯ ได้ได้ขออนุญาตจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะแล้ว ตั้งแต่ปี​ 2559 หลวงตาจันทร์​ มีความต้องการที่จะกลับมาเปิดวัดให้เป็นสวนสัตว์อีกครั้ง​ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อหาผลประโยชน์​ จากสัตว์ป่า​ แต่เพื่อเป็นการศึกษาเรียนรู้ และเป็นที่พึ่งให้กับสัตว์โลก ซึ่งชาวบ้านก็จะได้รับผลประโยชน์​ มีรายได้เสริม​ จากการเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฝ้าระวังเสือโคร่ง 44 ตัว "เครียด-เลือดชิด-ติดโรค" เสี่ยงตายเพิ่ม

"เสือโคร่ง" ของกลางป่วยหัดสุนัข-อัมพาตลิ้นกล่องเสียงตาย 86 ตัว

ย้อนเส้นทางเสือโคร่งของกลาง 147 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง