ตม.จับไนจีเรียพร้อมหญิงไทย ร่วมขบวนการ "โรแมนซ์สแกม"

อาชญากรรม
18 ก.ย. 62
23:34
1,958
Logo Thai PBS
ตม.จับไนจีเรียพร้อมหญิงไทย ร่วมขบวนการ "โรแมนซ์สแกม"
ตม.จับหนุ่มไนจีเรีย เครือข่าย "โรแมนซ์สแกม"เปิดบริษัทส่งออกสินค้าและรับแลกเงินบังหน้า เบื้องหลังคือโอนเงินที่หลอกได้จากหญิงไทยให้เครือข่ายในแอฟริกา

วันนี้ (18ก.ย.2562) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. เปิดเผยผลการจับกุมนายนีซีมิกา(MR.NZEMEKA)ชาวไนจีเรีย ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน,เป็นอั้งยี่และร่วมกันฟอกเงิน” โดยตำรวจสกัดจับกลุ่มผู้ต้องหาได้ที่จุดตรวจตำรวจทางหลวง ถนนมอเตอร์เวย์ สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2662 

พล.ต.ท.สมพงษ์  เปิดเผยว่า ทางการสืบสวนพบข้อมูล เมื่อเดือน มิ.ย 2561 นายนีซีมิกา ได้ก่อเหตุฉ้อโกงประชาชนในลักษณะ เข้าหาผู้เสียหายซึ่งเป็นหญิงชาวไทย ด้วยการพูดคุยชักชวนให้เกิดการคบหากัน หรือ Romance Scam  โดยพบผู้เสียหาย 13 คน อยู่ในหลายท้องที่ ทุกคนล้วนหลงเชื่อและโอนเงินให้กับกลุ่มผู็ก่อเหตุ รวมมูลค่าความเสียหาย 2.9 ล้านบาท  

ตำรวจชุดสืบสวนขยายผลหาเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกระทั่งพบว่า มีหญิงชาวไทย ชื่อ น.ส.กนกกาญจน์ เกี่ยวข้องกับขบวนการโดยรับหน้าที่กดเงินก่อนจะโอนต่อไปยังบัญชีของกลุ่มผู้ก่อเหตุชาวไนจีเรีย  นอกจากนี้ตำรวจชุดสืบสวน ได้ขยายผลดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการนี้ในความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งพบว่า มีชาวไนจีเรีย 5 คน และชาวไทย 5 คน ร่วมขวนการกันก่อเหตุ

ขณะที่ผลการสอบสวนผู้ต้องหา สารภาพว่า ทำหน้าที่โพยก๊วน โดยเปิดบริษัทส่งออกสินค้าประเภทต่างๆ เพื่อรับเงินจากกลุ่มขบวนการ และส่งออกสินค้าไปยังประเทศแถบแอฟริกานอกจากนี้ยังทำหน้าที่รับแลกเงินสกุลต่างประเทศ  โดยจะนำเงินออกนอกประเทศด้วยวิธีการแลกเงินเป็นสกุลตามที่ต้องการ ก่อนจะนำออกราชอาณาจักรเป็นเงินสดหรือส่งไปยังปลายทางที่ต่างประเทศตามต้องการ โดยผ่านระบบโพยก๊วน หรือระบบโอนเงินใต้ดิน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง