ซาอุฯ โชว์หลักฐาน "โดรนอิหร่าน" ตอกย้ำถล่มคลังน้ำมัน

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 62
07:18
4,349
Logo Thai PBS
ซาอุฯ โชว์หลักฐาน "โดรนอิหร่าน" ตอกย้ำถล่มคลังน้ำมัน
ซาอุดิอาระเบียโชว์หลักฐานเป็นเศษชิ้นส่วนโดรนและขีปนาวุธของอิหร่าน เพื่อตอกย้ำข้อกล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดิอาระเบียเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ก.ย. 2562 ) ซาอุดิอาระเบียแสดงหลักฐานชิ้นสำคัญคือเศษชิ้นส่วนโดรนและขีปนาวุธ ซึ่งเป็นยุทโธปกรณ์ของอิหร่านที่ใช้ในการโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งในซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมเป็นการตอกย้ำข้อกล่าวหาที่อิหร่านไม่สามารถปฏิเสธได้

โฆษกกระทรวงกลาโหมซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า มีโดรนที่ใช้ในการโจมตีทั้งหมด 25 ลำและขีปนาวุธอีกหลายลูก รวมทั้งอากาศยานไร้คนขับแบบ "Delta Wing" ของอิหร่านและขีปนาวุธนำวิถี "Ya Ali" ซึ่งเป็นเขี้ยวเล็บของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน

 

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ยังมีทางเลือกอื่นอีกมากมาย นอกจากสงครามที่จะใช้ตอบโต้อิหร่าน ซึ่งก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้ทวิตข้อความว่าสั่งการให้กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านขนานใหญ่และจะมีการเปิดเผยมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจภายใน 48 ชั่วโมง

 

ด้านกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและอ้างว่าเป็นผู้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยเป้าหมายหลายแห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่จะตกเป็นเป้าการโจมตีครั้งต่อไป พร้อมระบุว่าแค่โดรนลำเดียวก็ทำให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สะพรึงได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง