ครั้งแรกในรอบ 10 ปี "เย็นหลงฤดู" อุณหภูมิลด 3-5 องศาฯ

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 62
10:36
62,430
Logo Thai PBS
ครั้งแรกในรอบ 10 ปี "เย็นหลงฤดู" อุณหภูมิลด 3-5 องศาฯ
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงปรากฎการณ์อากาศเย็นหลงฤดู ส่งผลให้อุณหภูมิลด 3-5 องศาเซลเซียส ในวันที่ 23-26 ก.ย.นี้ เกิดจากการเปลี่ยนทิศของมวลอากาศ เป็นผลกระทบระยะสั้น

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้เกิด "อากาศเย็นหลงฤดู" กับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ช่วงนี้ประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูหนาว ขณะเดียวกันประเทศจีนก็เริ่มหนาวแล้ว ซึ่งตามปกติมวลอากาศจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออก แต่มีพายุมาขวางไว้ ทำให้มวลอากาศไหลลงทางใต้แทน ประกอบกับเจอพายุในทะเลจีนใต้ จึงทำให้มวลอากาศหลงเข้ามาในประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิลดลงชั่วคราว ประมาณ 3-5 องศาเซลเซียส ในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอีกว่า ปรากฎการณ์ "อากาศเย็นหลงฤดู" เกิดขึ้นในไทยไม่บ่อยนัก ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อนในเดือน มี.ค.ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูร้อน แต่ครั้งนี้จะไม่รุนแรงและไม่ใช่ฤดูหนาวที่ใกล้จะมาถึง โดยเมื่อผ่านช่วงระยะเวลาที่เกิดอากาศเย็นหลงฤดูแล้ว ประเทศไทยจะกลับมามีฝนตกตามปกติ

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าในช่วงวันที่ 23-26 ก.ย.นี้จะเกิดอากาศเย็นหลงฤดู อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง