ผู้นำสหรัฐฯตั้ง "โรเบิร์ต โอไบรเอน" เป็นที่ปรึกษาความมั่นคงคนใหม่

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 62
13:05
344
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯตั้ง "โรเบิร์ต โอไบรเอน" เป็นที่ปรึกษาความมั่นคงคนใหม่
ผู้นำสหรัฐอเมริกาแต่งตั้ง "โรเบิร์ต โอไบรเอน" เป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ คนใหม่ นับเป็นคนที่ 4 ที่ดำรงตำแหน่งนี้ในช่วงการบริหารประเทศตลอด 3 ปีที่ผ่านมาของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน

เมื่อวานนี้ (18 ก.ย. 2562) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศแต่งตั้ง โรเบิร์ต โอไบรเอน (Robert O’Brien) ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกาคนใหม่ ท่ามกลางความท้าทายในเรื่องความมั่นคง รวมถึงประเด็นอิหร่านที่กำลังมีส่วนพัวพันกับการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย และประเด็นความไร้เสถียรภาพในอัฟกานิสถาน

 

ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่ รู้จักที่ปรึกษาความมั่นคงคนใหม่ดี พร้อมระบุว่าเขาเป็นคนที่เยี่ยมยอดมาก ขณะที่โอไบรเอน เปิดเผยว่าตนมีภารกิจที่ท้าทายรออยู่มากมาย และหวังว่าจะทำงานร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่และผู้นำสหรัฐฯ เพื่อทำให้ประเทศปลอดภัย รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งให้กับกองทัพสหรัฐฯ ขึ้นมาใหม่

 

ก่อนหน้านี้ โรเบิร์ต โอไบรเอน ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะเจรจาช่วยเหลือตัวประกัน ประจำกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และคลุกคลีอยู่ในวงการเมืองของพรรครีพับลิกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งจากการแต่งตั้งในครั้งนี้ทำให้เขากลายเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ คนที่ 4 ภายใต้การบริหารประเทศตลอด 3 ปีของผู้นำสหรัฐฯ ปัจจุบัน

 

ทรัมป์สั่งปลด "จอห์น โบลตัน" ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง