"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบจริยธรรมร้ายแรง“ช่อ”ด่า รธน.เฮงซวย

การเมือง
19 ก.ย. 62
15:00
886
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบจริยธรรมร้ายแรง“ช่อ”ด่า รธน.เฮงซวย
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้สอบจริยธรรมร้ายแรง “พรรณิการ์ วานิช ” ใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมวิจารณ์รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

วันนี้ ( 19 ก.ย. 2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ นางสาวพรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวไว้ว่า “รัฐธรรมนูญ เฮงซวย” บนเวที  "รัฐธรรมนูญนี้เพื่อใคร? รัฐธรรมนูญใหม่เพื่อคนไทยทุกคน" เมื่อวันที่ 15 กันยายน 62 ที่ จ.มหาสารคาม จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้นั้น
         

ว่ากรณีดังกล่าว นางสาวพรรณิการ์อาจจะหลงลืมไปว่า ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 115 ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ก่อนเข้ารับหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาต้องปฏิญาณตน ในที่ประชุมแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิกด้วยถ้อยคําที่ว่า “ข้าพเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอปฏิญาณว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” และในรัฐธรรมนูญ 2560 หมวด 2 ก็บัญญัติความว่าด้วยพระมหากษัตริย์ที่คนไทยเคารพเทิดทูลอยู่ด้วย

ดังนั้นการที่ น.ส.พรรณิการ์กล่าวถ้อยคำที่ว่า “เพราะรัฐธรรมนูญนี้เฮงซวยทุกมาตรา” นั้นจึงอาจถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่กำหนดข้อห้ามไว้ตามมาตรฐานทางจริยธรรม 2561 ข้อ 5 และข้อ 6 ที่ระบุไว้ว่า ส.ส. ต้องยึดมั่นและธํารงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย บูรณภาพแห่งอาณาเขตและเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย เกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน และหรือไม่แสดงความคิดเห็น หรือให้ข้อมูลต่อสื่อสาธารณะ หรือสาธารณชนอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือเสียความเป็นธรรมแก่การปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งการไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง  เป็นต้น

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการไต่สวนและตรวจสอบการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ต่อไป โดยจะเดินทางไปในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.ถนนสนามบินน้ำ ปากเกร็ด นนทบุรี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง