สูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงโรคปอดอักเสบรุนแรง

สังคม
19 ก.ย. 62
16:06
18,036
Logo Thai PBS
สูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงโรคปอดอักเสบรุนแรง
แพทย์และนักวิชาการ ระบุว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เสี่ยงป่วยเป็นโรคปอดอักเสบรุนแรง หลังมีคนสูบบุหรี่ไฟฟ้าในสหรัฐฯเสียชีวิตแล้ว 7 คน พร้อมระบุ ละอองไอน้ำบุหรี่ไฟฟ้ามีสารเคมีอันตรายและโลหะหนัก

วันนี้ (19 ก.ย.2562) พญ.นภารัตน์ อมรพุฒิสถาพร ผู้แทนสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ร่วมแถลงข่าว “หยุดสูบ หยุดตาย จากบุหรี่ไฟฟ้า” ว่าศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐฯ พบการเจ็บป่วยด้วยโรคปอดที่มีโอกาสสัมพันธ์กับการสูบบุหรี่ไฟฟ้าถึง 450 คน ในระยะเวลาเพียง 2 เดือน และเสียชีวิตแล้ว 7 คน โดยเริ่มต้นด้วยอาการไอแห้ง เจ็บแน่นหน้าอก อาจมีไข้ ปวดเมื่อยตัว คลื่นไส้ อาเจียน บางรายเป็นรุนแรงและรวดเร็วถึงขั้นการหายใจล้มเหลว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยเกิดกับวัยรุ่นและวัยทำงานที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพียงไม่กี่ปี อาการรุนแรงขึ้นในระยะเวลาอันสั้น ภาวะนี้ต่างจากโรคถุงลมโป่งพองที่เกิดจากการสูบบุหรี่ธรรมดา ที่เนื้อปอดจะเสียหายช้าๆ กว่าจะถึงขั้นหายใจล้มเหลวต้องใช้เวลานานมาก

 

สารในบุหรี่ไฟฟ้าหลายชนิดไม่มีในบุหรี่ธรรมดา โดยเฉพาะสาร vegetable glycerin เป็นสารที่มีรสหวาน ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สกัดจากน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว เมื่อโดนความร้อนจากอุปกรณ์สูบบุหรี่ไฟฟ้า จะระเหยเป็นไอน้ำและถูกสูบเข้าปอด จึงสงสัยว่าอาจเป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบรุนแรงในผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า แพทยสมาคมแห่งสหรัฐอเมริกา ได้เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เพราะมีผลกระทบต่อการเกิดโรคปอด ซึ่งเป็นวิกฤติทางด้านสาธารณสุขของประเทศ ผลสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของนักเรียนในสหรัฐฯ พบนักเรียนมัธยมนิยมสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากกว่าบุหรี่ปกติ ที่สำคัญบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประตูนำไปสู่การเสพติดบุหรี่มวนหรือสารเสพติดอื่นๆ ดังนั้น ครอบครัว ครู และผู้เกี่ยวข้อง ต้องช่วยกันรณรงค์ให้คนไทยเลิกสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้ตลาดบุหรี่ไฟฟ้าไม่สามารถเติบโตได้ในประเทศไทย

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่าวัยรุ่นมีความเข้าใจผิดร้ายแรงว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีอันตราย โดยคิดว่าควัน ไอละอองจากบุหรี่ไฟฟ้า เป็นเพียงละอองน้ำ ไอน้ำมีเพียงสารปรุงแต่งให้มีกลิ่นหอม อ้างว่าสูบชนิดที่ไม่มีนิโคติน ในความเป็นจริงควันไอละอองจากบุหรี่ไฟฟ้าที่เห็นมีฝุ่นขนาดเล็กกว่า PM 2.5 มีสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น ฟอร์มาร์ลดีไฮด์ ไดอะซิทิล อโครลิน โลหะหนักที่เป็นพิษ เช่น นิกเกิล ดีบุก ตะกั่ว ซึ่งอาจมาจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์สูบที่โลหะหนักหลุดลอยจากขดลวดที่ชุบน้ำยา ขณะที่สารปรุงแต่งกลิ่นรสมีนับพันชนิด ที่ถูกความร้อนจนเกิดเป็นไอระเหย มีการวิจัยพบว่า แม้จะสูบบุหรี่ไฟฟ้าชนิดที่ไม่มีนิโคตินก็ทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อปอด และระบบไหลเวียนโลหิตได้

 

 

นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า มีข้อมูลล่าสุดจากการศึกษาวิจัยเชิงพฤติกรรมการบริโภค และการทำสำรวจตลาดสินค้ากลุ่ม Electronic Nicotine Delivery system รวมถึงบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์การสูบแบบไอน้ำ โดยสถาบัน National Institute for Public Health and the Environment ประเทศเนเธอร์แลนด์ พบเหตุผลที่คนสูบบุหรี่ไฟฟ้า ดังนี้

  • ปรุงแต่งกลิ่นที่จูงใจ มีกลิ่นรสมากกว่า 200 ชนิด เช่น รสผลไม้ ขนม ลูกอม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ออกแบบรูปลักษณ์ทันสมัย ใช้งานสะดวก
  • ผู้สูบสามารถปรับระดับปริมาณสารนิโคตินได้ตามต้องการ
  • ปรับแต่งและตกแต่งอุปกรณ์ได้สวยงาม สะท้อนว่ากลิ่นหรือรสชาติที่ปรุงแต่งในบุหรี่ไฟฟ้าคือเหตุผลหลักในการตัดสินใจสูบบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ใช่เพราะต้องการเลิกสูบบุหรี่

พญ.เริงฤดี ปธานวนิช อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบการดำเนินงานของกลุ่มลาขาดควันยาสูบประเทศไทย (End Cigarette Smoke Thailand) ว่าการออกมาเคลื่อนไหวกดดันให้รัฐบาลยกเลิกกฎหมายห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้านั้น มีเบื้องหลังและได้รับการสนับสนุนจากองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทบุหรี่หรือไม่ เพราะการเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นไปในทางเดียวกับบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ ที่พยายามกดดันให้ไทยนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าได้เสรี ซึ่งไทยได้ลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลก กำหนดให้องค์กรที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ไม่สามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาและดำเนินนโยบายด้านการควบคุมยาสูบทั้งสิ้น และรัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐไม่จำเป็นต้องรับฟังความเห็นของคนกลุ่มนี้ใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง