"โคเรียนแอร์" กักตัวพนักงานเสี่ยงติดไวรัสเมอร์ส- มูดี้ส์ชี้การระบาดลดความน่าเชื่อถือเกาหลีใต้

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 58
15:14
75
Logo Thai PBS
"โคเรียนแอร์" กักตัวพนักงานเสี่ยงติดไวรัสเมอร์ส- มูดี้ส์ชี้การระบาดลดความน่าเชื่อถือเกาหลีใต้

สายการบินโคเรียนแอร์ กักตัวพนักงานจำนวนหนึ่งที่เสี่ยงติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ขณะที่ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุถึงปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นหลังการแพร่ระบาดในเกาหลีใต้เริ่มลดลง ด้านมูดี้ส์ ระบุเมอร์สเริ่มกระทบความน่าเชื่อถือเกาหลีใต้

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวชื่นชมทางการเกาหลีใต้ในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สว่าเป็นแบบอย่างที่ดี แม้ว่าจะเริ่มดำเนินการช้าในช่วงแรกก็ตาม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังจากพบจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายวันน้อยลง ซึ่งในวันนี้พบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายใหม่ 3 คนเท่านั้น ซึ่งน้อยที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นมา

ขณะที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ระบุว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของประเทศ เนื่องจากความมั่นใจและการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดต่ำลง เพราะชาวเกาหลีใต้กังวลว่าจะติดเชื้อไวรัสเมอร์สหากต้องออกไปตามแหล่งชุมชน

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เพิ่งจะเริ่มฟื้นตัวกลับแย่ลงไปอีกครั้ง แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สที่พบรายวันจะลดลงมากก็ตาม จากเดิมที่เคยพบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สมากถึง 23 คน ภายในวันเดียว

น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมหามาตรการกระตุ้นให้ภาคธุรกิจและสังคมกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังซบเซา

นอกจากนี้ผู้นำเกาหลีใต้ได้แต่งตั้งนายฮวาง คโย-อันห์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างเป็นทางการหลังตำแหน่งนี้ว่างลงมาแล้วกว่า 1 เดือน โดยรัฐสภาเกาหลีใต้มีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 156 ต่อ 120 เสียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นผู้นำลำดับ 2 ของประเทศ จะเข้ามารับหน้าที่เป็นผู้นำในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สในขณะนี้

ขณะที่สายการบินโคเรียนแอร์ เปิดเผยว่าพนักงานของสายการบินจำนวน 22 คน ได้ถูกกักโรคเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ หลังจากพนักงานกลุ่มนี้ได้เข้าใกล้กับผู้โดยสารคนหนึ่งที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส นอกจากนี้ทางสายการบินได้ส่งรายชื่อผู้โดยสารประมาณ 500 คน ที่โดยสารเครื่องบินลำเดียวกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์สให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง